กรมประมง หนุนผู้เลี้ยงกุ้งทะเลร่วมติดตั้ง Solar cell ขนาดเล็ก ช่วยลดต้นทุนค่าไฟ

ข่าวทั่วไป Thursday October 6, 2022 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมประมง หนุนผู้เลี้ยงกุ้งทะเลร่วมติดตั้ง Solar cell ขนาดเล็ก ช่วยลดต้นทุนค่าไฟ

นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า จากความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งทะเล ที่ประสบปัญหาด้านเงินทุนที่ไม่เพียงพอในการดำเนินกิจการ กรมประมงจึงได้มีการดำเนินงาน "โครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมกุ้งทะเลอย่างยั่งยืน ปี 2564" (คชก.64) ด้วยการสนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่เกษตรกร โดยได้รับอนุมัติเงินจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ชดเชยดอกเบี้ย 3% ต่อปี ภายใต้วงเงินสินเชื่อรายละไม่เกิน 3 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่กู้ไปจนถึงเดือนพ.ค. 69 ครอบคลุมพื้นที่ประกอบกิจการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลทั้งสิ้น 35 จังหวัด

กรมประมง หนุนผู้เลี้ยงกุ้งทะเลร่วมติดตั้ง Solar cell ขนาดเล็ก ช่วยลดต้นทุนค่าไฟ

ขณะเดียวกัน จากการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลฯ ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้เพิ่ม "รูปแบบการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar cell) ขนาดเล็ก" เป็นรูปแบบกิจกรรมหลัก ภายใต้กิจกรรมที่ 1 ลดต้นทุนพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นการติดตั้งชุด Solar cell ต่อกับเครื่องเติมอากาศ เช่น เครื่องตีน้ำ ใบพัดตีน้ำ รูทโบลเวอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ แบบ 1 ชุด ต่อ 1 เครื่อง ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งรูปแบบออฟกริด (off grid) หรือแบบออนกริด (on grid) และไฮบริด (hybrid) ซึ่งใช้ไฟฟ้าจาก 2 แหล่งจ่าย คือ Solar cell ร่วมกับไฟฟ้าจากการไฟฟ้า

ดังนั้น เกษตรกรจึงสามารถใช้เครื่องเติมอากาศได้ตลอดเวลาตามความต้องการ ทั้งในช่วงที่มีแสงแดดและไม่มีแสงแดด ลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ชุดละประมาณ 2,000 บาทต่อเดือน โดยใช้เงินลงทุนชุดละประมาณ 3-5 หมื่นบาท อายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี และใช้ระยะเวลาคืนทุนเพียงประมาณ 1 ปีครึ่ง เพิ่มโอกาสในการขอสินเชื่อ และได้รับการสนับสนุนเงินชดเชยดอกเบี้ยจากโครงการฯ เพิ่มมากขึ้น

"เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลที่มีความพร้อม สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65 โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดเอกสารการสมัครได้ที่หน้าเว็บไซต์กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง หัวข้อ ?โครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมกุ้งทะเลอย่างยั่งยืน ปี 2564? และยื่นเอกสารการสมัครได้ ณ ศูนย์ที่รับผิดชอบโครงการฯ ในพื้นที่" นายประพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ