ก.วัฒนธรรม เร่งช่วยศาสนสถาน-โบราณสถานใน 17 จังหวัดที่ถูกน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday October 6, 2022 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีข้อสั่งการให้กระทรวงฯ เฝ้าระวังป้องกันศาสนสถานและโบราณสถานต่างๆ ไม่ให้เสี่ยงต่อการชำรุดและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ตนได้กำชับให้ผู้บริหารและหน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบดูแล ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร กรมการศาสนา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เร่งสำรวจโบราณสถาน ศาสนสถาน ทั้งวัด มัสยิด โบสถ์คริสต์ ทั่วประเทศ รวมถึงบ้านของศิลปินแห่งชาติ และข้าราชการ

ทั้งนี้ กองตรวจราชการ สำนักงานปลัดฯ ได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศในขณะนี้ พบว่า มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโนรู ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.-4 ต.ค.65 จำนวนรวม 17 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พะเยา เพชรบูรณ์ ลำพูน ศรีสะเกษ สระบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี สุรินทร์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี ประกอบด้วย ศาสนสถาน 121 แห่ง ชุมชนคุณธรรมฯ 103 แห่ง แหล่งเรียนรู้ 10 แห่ง เครือข่ายทางวัฒนธรรม 7 คน บุคลากรในสังกัด 12 คน อาคาร/สำนักงาน 1 แห่ง

ในภาพรวมมีน้ำท่วมทั้งโบราณสถาน ศาสนสถาน วัด ที่พักสงฆ์ คริสตจักร ชุมชนคุณธรรมฯ แหล่งเรียนรู้ เครือข่ายวัฒนธรรม เช่น บ้านพักอาศัยของเครือข่ายทางวัฒนธรรม เป็นต้น

นายอิทธิพล กล่าวว่า กรมศิลปากรได้มีการเฝ้าระวังแหล่งโบราณสถานทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีโบราณสถานที่ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 40 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่นอกเกาะเมืองด้านทิศเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ แต่โบราณสถานเหล่านั้นส่วนใหญ่จะได้รับการบูรณะเสริมความมั่นคงแล้ว ซึ่งจะไม่ได้รับความเสียหายมาก ส่วนโบราณสถานที่ยังไม่ได้มีการบูรณะเสริมความมั่นคง อุทยานฯ ได้มีการตั้งนั่งร้านค้ำยันเสริมความมั่นคงไว้แล้ว รวมทั้งในพื้นที่เกาะเมือง ขณะนี้ทางจังหวัด กรมศิลปากร หน่วยทหารในพื้นที่ และเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาได้ทำคันป้องกันน้ำ ซึ่งจะสามารถป้องกันโบราณสถานในเกาะเมืองได้เกือบทั้งหมด จะมีเพียงป้อมเพชรและระหัดวิดน้ำในพระราชวังโบราณเท่านั้นที่ถูกน้ำท่วม หากพบความเสียหายจะเร่งเสริมความมั่นคงไม่ไห้เสียหายไปมากกว่านี้

"กระทรวงฯ จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนและถวายเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้กับพระสงฆ์และผู้นำทางศาสนา รวมไปถึงเครือข่ายทางวัฒนธรรม ศิลปินแห่งชาติก่อน รวมถึงมอบหมายให้ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักศิลปากรในพื้นที่ รวมถึงอาสาสมัครร่วมช่วยกันสอดส่องดูแลเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง" นายอิทธิพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ