กทม. เฝ้าระวังฝน-น้ำเหนืออีก 1 วัน เตรียม Big bag วางจุดเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Monday October 10, 2022 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 22/65 ว่า วันนี้มีการรายงานสถานการณ์น้ำของเมื่อวาน ที่มีเหตุน้ำท่วมสุขุมวิท ซึ่งเป็นจังหวะที่ 3 น้ำ ได้แก่ น้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำหนุนมาเจอกัน ส่งผลให้น้ำที่บางเขนสูงถึง 2.40 เมตร ปากคลองประมาณ 2.30 เมตร ทำให้ระบายน้ำออกได้ช้า แต่พอเที่ยงคืนน้ำก็ลงหมด อย่างไรก็ดี อยากให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนอีก 1 วัน ถ้ามีฝนตกในพื้นที่น้ำก็น่าจะสูงขึ้นมาอีก และพรุ่งนี้เป็นต้นไปน้ำน่าจะเบาลง

นอกจากนี้ ยังต้องติดตาม เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่มีเกินอยู่ที่ 114% ซึ่งจะมีการผันน้ำลงมา แต่กรมชลประทานยืนยันว่าจะไม่ผันน้ำเข้าสู่กรุงเทพมหานคร จะดึงออกทางบึงฝรั่ง ออกทางคลองนครเนื่องเขต ในพื้นที่แปดริ้ว และพยายามระบายออกทางตะวันออกให้มากที่สุด

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จะไม่ประมาท โดยได้ทำคันกั้นน้ำเสริมทางตะวันออกไว้ และถ้าต้องระบายน้ำลงมา จะลงคลองทางตะวันออกและมาทางคลองลำปะทิว ลงมาถึงลาดกระบัง ซึ่งขณะนี้ได้นำ Big bag ทำทำนบกั้นน้ำตามตำแหน่งต่างๆ เพื่อชะลอน้ำให้สามารถผันน้ำได้ดีขึ้น

"สภาพโดยรวม น้ำเหนือดูจากเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนภูมิพล น้ำยังไม่ถึง 100% สามารถชะลอการปล่อยน้ำเหนือลงมาได้ ขณะที่กรมชลประทานจะชะลอการปล่อยน้ำลงมา มองว่าสถานการณ์พอผ่านพ้นไปได้ ซึ่งถ้าผ่านวันนี้ไป น้ำฝนน่าจะเบาลง เหลือแต่การดูแลด้านตะวันออก และหลังจากนั้นก็จะผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ ซึ่งได้จัดเตรียมทำ Big bag จำนวน 1,000 ลูก แต่ไม่ใช่ว่าจะใช้ทั้งหมด เบื้องต้นจุดที่ยืนยันตอนนี้อยู่ที่คลอง 8 คลอง 9 คลอง 10 คลอง 11 และคลองหกวาสายล่าง" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ