(เพิ่มเติม) นายกฯ ตั้งคณะทำงานเร่งแก้ปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน หลังเหตุสลดในศูนย์เด็กเล็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 11, 2022 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาในเรื่องยาเสพติดและอาวุธปืนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ.หนองบัวลำภู โดยได้มีการนัดประชุมในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) เวลา 09.30 น. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ทั้งนี้ ในการประชุมจะมีการพิจารณามาตรการแก้ไข ปราบปรามการกระทำความผิด, การบำบัดฟื้นฟูผู้กระทำผิด, การแก้ปัญหาสุขภาพ, การแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแล โดยหลักๆ จะเน้นบูรณาการกระชับการทำงานมากขึ้น รวมทั้งการทบทวนกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียในลักษณะเช่นนี้อีก

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้เน้นการปราบปราบยาเสพติดและกำหนดให้ยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นที่ จ.หนองบัวลำภู ส่วนหนึ่งมาจากปัญหายาเสพติด และสภาพจิตใจของผู้ก่อเหตุ ทำให้รัฐบาลยิ่งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในการป้องกัน ปราบปราบยาเสพติดให้เข้มงวดและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้งการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับพิษภัยยาเสพติดในทุก ๆ ช่องทาง เปิดช่องทางเพิ่มเติมให้ประชาชนช่วยสอดส่อง เป็นหูเป็นตา มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสและแชร์ข้อมูล อีกทั้งทบทวนมาตรการนำเสนอหรือเผยแพร่ภาพ เสียง หรือบทสัมภาษณ์ หรือข่าวสาร รวมทั้งการนำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเคารพสิทธิ์ของผู้เสียหายและป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้เร่งรัดจับกุม ดำเนินคดี และลงโทษผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการผลิตการนำเข้า การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่ายยาเสพติด และสารตั้งต้นต่างๆ อย่างรวดเร็วและจริงจัง ยึดทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด การทำลายยาเสพติดที่ได้จากการยึดโดยเร็ว รวมถึงการทบทวนหลักเกณฑ์การเสนอขอรับพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่เป็นตัวการ ผู้ใช้ และผู้สนับสนุน

รวมทั้งการประสาน และให้ความช่วยเหลือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกำจัดแหล่งผลิตยาเสพติดและส่งเสริมอาชีพทดแทน อีกทั้งให้มีมาตรการลงโทษข้าราชการ พนักงานรัฐลูกจ้างรัฐและวิสาหกิจที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ขณะเดียวกัน เร่งบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด เยียวยา ฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้เสพให้กลับมาเป็นคนดี และพลังบวกของสังคม ไม่หวนกลับไปติดยาเสพติดอีก การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันครอบครัว อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญของสังคม รวมทั้งการส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพและหางานให้ รวมถึงการเยียวยาและฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้เสียหาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม รวมทั้งการเข้าถึงจิตแพทย์ของประชาชนทั่วไป เพื่อบำบัดรักษาผู้ซึ่งมีความเครียด ซึ่งอาจต้องเพิ่มจำนวนจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา อีกทั้งการเยียวยาหรือให้การสงเคราะห์ที่รวดเร็วแก่ผู้เสียหายจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อันเป็นคดีอาญาด้วย อีกทั้งยังให้มีมาตรการเข้มงวดในการควบคุมและพกพาอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้มีการทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวกับยาเสพติดที่บังคับใช้อยู่ และที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย และมาตรการในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่เข็มข้นนี้ด้วย

สำหรับคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ เพื่อขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดให้เข้มงวด และบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จัดทำระเบียบหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และครม.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ