ครม. อนุมัติงบกว่า 6 พันลบ. ให้กปภ.เพิ่มประสิทธิภาพระบบผลิต-ส่ง-จ่ายน้ำประปา

ข่าวทั่วไป Tuesday October 11, 2022 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 6,077 ล้านบาท ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาปี 2564 ของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบผลิตน้ำระบบส่งน้ำ และระบบจ่ายน้ำประปา ให้สามารถบริการน้ำประปาแก่ประชาชนได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างพอเพียง

ทั้งนี้ รวมทั้งเพื่อบริหารจัดการลดน้ำสูญเสียในระบบผลิต-จ่าย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสิ้น 19 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย และการบริหารจัดการลดน้ำสูญเสีย จำนวน 16 โครงการ และ 2. โครงการก่อสร้างปรับปรุงกิจการประปาองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 3 โครงการ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาระบบน้ำดิบ เช่น แหล่งน้ำดิบในบางพื้นที่ไม่มีคุณภาพ ปัญหาระบบผลิตน้ำ อาทิ ประชากรและครัวเรือนในแต่ละพื้นที่ มีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกำลังการผลิตน้ำที่มีอยู่ ไม่สามารถรองรับความต้องการใช้น้ำใน 10 ปีข้างหน้าได้ ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการจัดหาที่ดิน เพื่อก่อสร้างสถานีสูบน้ำดิบ สถานีผลิตน้ำ และสถานีจ่ายน้ำแห่งใหม่จำนวน 12 แห่ง ได้แก่ สาขาทุ่งสง, เชียงราย, นครพนม, ปักธงชัย-โชคชัย, แพร่-เด่นชัย (สูงเม่น), โพนทอง, บำเหน็จณรงค์, ปากพนัง, ชัยบาดาล-(สระโบสถ์), ศรีเชียงใหม่, เกาะพงัน และมหาชนะชัย

นอกจากนี้ ก่อสร้างบนที่ดินเดิมทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ สาขาเชียงคาน, กบินทร์บุรี, บ้านดุง-(เพ็ญ-บ้านธาตุ)-(บ้านม่วง), บ้านผือ-(กลางใหญ่)-(น้ำโสม)-(กุดจับ), ชุมพร, บ้านฉาง และพนมสารคาม

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถให้บริการผู้ใช้น้ำเพิ่มอีก 104,800 ราย ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนในเขตพื้นที่จำหน่ายน้ำของโครงการ ได้รับบริการน้ำสะอาดที่มีคุณภาพ และปริมาณเพียงพอสำหรับใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค

ในส่วนของงบประมาณ ที่ประชุม ครม. ได้เสนอให้ กปภ. พิจารณาใช้จ่ายเงินลงทุนจากเงินรายได้เป็นลำดับแรก และหากมีความจำเป็นต้องกู้เงิน ให้ กปภ. ดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินโครงการด้วยความสุจริต โปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ