คลัง เสนอแพ็คเกจเยียวยาน้ำท่วม/คมนาคม ของบ 6.3 พันลบ. สร้างสะพานภาคใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2022 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าการประชุมวันนี้ จะมีความคืบหน้าเรื่องมาตรการเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ หลังที่ประชุมครม. สัปดาห์ก่อน นายกฯ ได้หารือและมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ เร่งประเมินความเสียหายพร้อมหาแนวทางเยียวยาประชาชน

สำหรับการประชุม ครม. มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ดังนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอชุดมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ในการขยายเวลายื่นแบบชำระภาษีครึ่งปีของธุรกิจด้วย

  • กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่... (พ.ศ...) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นราฎากร (มาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย)
  • กระทรวงการคลัง เสนอการดำเนินการตามคำมั่นที่ให้กับสหภาพยุโรป ในการเข้าภาคีในความตกลงพหุภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ในการแลกเปลี่ยนรายงานข้อมูลรายประเทศ
  • กระทรวงการคลัง เสนอร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 29 และร่างแถลงการณ์ประธานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก ครั้งที่ 29
  • กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติก่อสร้างสะพานในพื้นที่ภาคใต้ 2 แห่ง วงเงินรวมประมาณ 6,354 ล้านบาท ได้แก่

1. การขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา - อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ของกรมทางหลวงชนบท วงเงินก่อสร้างประมาณ 4,500 ล้านบาท

2. การขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ของกรมทางหลวงชนบท วงเงิน 1,854 ล้านบาท

  • กระทรวงพลังงาน ขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น
  • กระทรวงแรงงาน ขออนุมัติยกเว้นการแสดงหลักฐานใบรับรองแพทย์ว่าเป็นผู้ไม่มีโรคต้องห้าม และการแสดงตัวตนเพื่อขอรับใบอนุญาตทำงานอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง สำหรับผู้ขอ และผู้ถือ long-term resident (LTR Visa) หรือร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอความเห็นชอบร่างข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอาศัยระบบนิเวศในบริบทความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาในลุ่มน้ำโขง
  • สำหรับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่ คณะกรรมการทุนหมุนเวียน เสนอความเห็นของการจัดตั้งกองทุนพัฒนาวิสาหกิจและกองทุนอ้อยและน้ำตาล ของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน
  • คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2560 พ.ศ. ?
  • รายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่...) พ.ศ. ...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ