กทม. แจ้งเตือนค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน 4 เขต เร่งแก้ปัญหาตามระดับมาตรการ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2022 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. แจ้งเตือนค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน 4 เขต เร่งแก้ปัญหาตามระดับมาตรการ

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 18-23 ต.ค. 65 มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น (ปลายฝนต้นหนาว)

กทม. โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และตรวจสอบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง สำหรับวันนี้ พบว่าฝุ่นละออง PM 2.5 ณ เวลา 10.00 น. มีแนวโน้มสูงขึ้น และมีค่าเกินมาตรฐาน โดยตรวจวัดได้ระหว่าง 31-55 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) จำนวน 4 เขต ได้แก่

1. เขตหนองแขม สามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม.

2. เขตคลองสามวา ภายในสำนักงานเขตคลองสามวา มีค่าเท่ากับ 53 มคก./ลบ.ม.

3. เขตตลิ่งชัน ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ตัดกับถนนบรมราชชนนี มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม.

4. เขตธนบุรี ริมป้ายรถเมล์บริเวณแยกมไหสวรรย์ มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ ได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ตามมาตรการระดับ 2-3 (ระดับ 2 PM 2.5 มีค่าระหว่าง 37.6-50 มคก./ลบ.ม. และระดับ 3 PM 2.5 มีค่าระหว่าง 51-76 มคก./ลบ.ม.) เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทางเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com และเว็บไซต์ https://pr-bangkok.com เฟซบุ๊ก สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, เฟซบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม และเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร หรือแอปพลิเคชัน AirBKK เพื่อให้ประชาชนวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ