นายกฯ กำชับเตรียมความพร้อมทุกด้านเจ้าภาพเอเปค เน้นปลอดภัย-สร้างความประทับใจ

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2022 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามสั่งการในการเตรียมเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ปี 2565 ของไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในส่วนของการเตรียมการต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ปี 2565 โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

โดยที่ประชุมได้รับทราบ และพิจารณามอบหมายหน้าที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ เพื่อให้การเป็นเจ้าภาพการประชุมของไทยเป็นไปอย่างเรียบร้อย เหมาะสม และสร้างความประทับใจแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจที่จะเดินทางมาร่วมประชุม ในประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญ และเกี่ยวข้อง อาทิ

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้วันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร อำนวยความสะดวกการเดินทาง และเพื่อการอารักขาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจ
  • กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดการฝึกซ้อมการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินการเพื่อต้อนรับผู้นำเป็นไปอย่างเหมาะสม ราบรื่น อาทิ ฝึกซ้อมขบวนรถ พิธีการต้อนรับ
  • กระทรวงวัฒนธรรม รายงานถึงการเตรียมการ ทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมในงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Gala Dinner) และรายการเกี่ยวกับของขวัญของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส ซึ่งในส่วนของงานเลี้ยงรับรองและการแสดงจะจัดตามแนวคิดหลักของการจัดประชุมฯ Open Connect Balance คงไว้ซึ่งความเป็นไทย ผสมผสานกับความเป็นสากล นำเสนอนวัตกรรม เชื่อมต่อ Digital อย่างสวยงาม น่าประทับใจ ทั้งนี้ ในส่วนของของที่ระลึก นำเสนอความเป็นไทยที่แสดงถึงความสมดุล ผ่านโมเดล BCG

รวมถึงการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย โดยทำจากทองแดงผสมนิกเกิล ชนิดราคา 20 บาท จำนวน 1,000,000 เหรียญ มีลักษณะวงกลม ขอบนอกเป็นลายเฟืองจักร ด้านหน้ามีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และด้านหลังมีตราสัญลักษณ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ซึ่งกรมธนารักษ์ พร้อมดำเนินการจำหน่าย และจะเปิดให้ประชาชนทั่วประเทศได้แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ