รัฐบาลนำร่องโครงการคลังหน่วยกิตแห่งชาติใน 4 มหาวิทยาลัยหนุนเรียนรู้ตลอดชีวิต

ข่าวทั่วไป Saturday October 22, 2022 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลร่วมกับสตาร์ทอัพไทย เปิดตัวโครงการคลังหน่วยกิตแห่งชาติ (National Credit Bank System: NCBS) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ที่จะทำให้เกิดการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติ และทุกช่วงวัยสามารถได้รับการพัฒนาและยกระดับได้เต็มศักยภาพและเหมาะสม เกิดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถกำกับการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างต่อเนื่องแม้จะออกจากระบบการศึกษาแล้ว

"รัฐบาลมุ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนในสังคมได้สามารถเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มุ่งหวังให้สังคมไทยมีวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ในปัจจุบันที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนไป จึงได้เกิดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงวิชาและหลักสูตรต่างๆ จากหลากหลายแหล่งเรียนรู้" น.ส.รัชดา กล่าว

โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับบริษัท SkillLane สตาร์ตอัพด้านการเรียนรู้ออนไลน์ของไทยที่เป็นผู้พัฒนาระบบสารสนเทศเชื่อมต่อคลังหน่วยกิตของแต่ละสถาบันเข้าด้วยกัน ซึ่งจะมีการนำร่องกับมหาวิทยาลัย 4 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยคาดว่าภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนอีกประมาณ 150 แห่งจะเข้าสู่ระบบคลังหน่วยกิตแห่งชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าระบบทุกวิชา

โครงการดังกล่าวจะช่วยให้บุคคลทุกช่วงวัยสามารถเรียนหลักสูตรต่างๆ หรือนำประสบการณ์ทำงานมาเทียบโอน และสะสมหน่วยกิตไว้ที่คลังหน่วยกิตแห่งชาติแล้วนำไปขอรับปริญญาบัตรจากสถาบันอุดมศึกษาของไทยได้ โดยจะเริ่มต้นช่วงกลางปี พ.ศ.2566 ซึ่งหน่วยกิตที่จะได้รับของแต่ละวิชาที่เรียน หรือการเทียบเคียงหน่วยกิตจากประสบการณ์ในการทำงานขึ้นอยู่กับระเบียบและกฎเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยนั้นๆ กำหนดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ