บิ๊กป้อม ล่องใต้จังหวัดยะลาและปัตตานี หนุนส่งคนในพื้นที่ไปทำงานที่ซาอุฯ

ข่าวทั่วไป Saturday October 22, 2022 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิ๊กป้อม ล่องใต้จังหวัดยะลาและปัตตานี หนุนส่งคนในพื้นที่ไปทำงานที่ซาอุฯ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะไปตรวจและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดยะลาและปัตตานี เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและบูรณาการการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นรูปธรรม

โดยคณะของรองนายกรัฐมนตรีได้ติดตามการแก้ปัญหาแรงงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เยี่ยมชมนิทรรศการการช่วยเหลือแรงงานไทย จากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเตรียมส่งแรงงานไทยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปทำงานที่ประเทศชาอุดีอาระเบีย ในงาน "มหกรรมแรงงานไทยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ตลาดแรงงานที่มีทักษะโลกมุสลิม"

ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวนกว่า 2,770,167 คน เป็นผู้อยู่ในกำลังแรงงาน 1,868,606 คน หรือ 67.45% จำแนกเป็น ผู้มีงานทำ 1,818,111 คน 97.32% ผู้ว่างงาน 50,123 คน 2.68% และกำลังแรงงานที่รอฤดูกาล 372 คน 0.02% ซึ่ง ศอ.บต.ร่วมกับกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการช่วยเหลือด้านอาชีพไปแล้วกว่า 14,626 คน โดยจัดส่งแรงงานไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมนอกพื้นที่จำนวน 3,448 คน และสร้างอาชีพทางเลือกให้เข้าร่วมกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งวิสาหกิจชุมชน อีกทั้งยังได้ฝึกอบรมทักษะและแนะแนวอาชีพจนสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้กว่า 3,226คน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้จัดระบบการอำนวยความสะดวกการทำงานในมาเลเซีย พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ และการปฏิบัติตนตามกฎหมายเกี่ยวกับแรงงาน

"พล.อ.ประวิตร ได้พบปะแรงงานผู้ประสงค์ที่จะไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาล จะดูแลและพร้อมสนับสนุนการจัดหาแรงงานไปทำงานอย่างดีที่สุด โดยครั้งนี้มีผู้ที่แจ้งความประสงค์ไว้จำนวน 655 คน หลังจากนี้กระทรวงแรงงานจะมีการจัดฝึกอบรมทักษะฝีมือ และสถาบันภาษานานาชาติจังหวัดชายแดนภาคใต้ สนับสนุนการสอนภาษาอาหรับ และภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนส่งแรงงานไปทำงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย" น.ส.ทิพานัน กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความขอบคุณ ศอ.บต.และกระทรวงแรงงานที่ร่วมแก้ปัญหาการว่างงานของประชาชนในพื้นที่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้กว่า 14,500 ราย และขับเคลื่อนความร่วมมือแรงงาน ไทย-ซาอุดิอาระเบีย และประเทศมาเลเซีย ได้กว่า 30,000 ตำแหน่งงาน โดยสั่งการ ศอ.บต.ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเรียนรู้และการพัฒนาตามช่วงวัยของเด็กเล็ก ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ไม่มีงานทำและขาดรายได้ โดยเน้นความทั่วถึง ทั้งการส่งเสริมอาชีพและจัดหางาน การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน เพื่อให้สามารถดำรงชีพและช่วยเหลือครอบครัวได้อย่างมั่นคง โดยให้ประสานกับ กระทรวงอุตสาหกรรม พัฒนางานระดับหมู่บ้านชุมชนที่เปิดให้เอกชนมีส่วนร่วมสนับสนุน และให้เร่งพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจนราธิวาสและเมืองต้นแบบให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเร็วขึ้น โดยต้องสอดคล้องกับวิถีชีวิตประชาชน เช่น อุตสาหกรรมฮาลาล และ BCG และให้มีการเชื่อมต่อกับต่างประเทศ ภายใต้ศักยภาพทุนมนุษย์และทรัพยากรในพื้นที่ที่มีอยู่ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ในลักษณะมีส่วนร่วมไปพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ