นายกฯ ยันรัฐบาลบริหารจัดการน้ำเต็มที่ พร้อมเตรียมแผนระยะยาวรับมือ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 25, 2022 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้า โดยได้นำสถานการณ์และแผนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปี 2554 มาทบทวน และได้เร่งรัดให้มีการจ่ายเงินเยียวยาในส่วนที่สามารถทำได้เร็วที่สุด เพราะเข้าใจว่ามีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ส่วนเรื่องใดที่ต้องดูแลเพิ่มเติมเป็นพิเศษนั้น กระทรวงมหาดไทยจะได้ดำเนินการต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยในปีนี้ มีความแตกต่างจากอดีต เพราะเป็นน้ำท่วมที่เกิดเป็นวงกว้าง เนื่องจากเจอทั้งพายุโนรูและร่องความกดอากาศ ทำให้มีปริมาณฝนที่มากเกินกว่าที่จะรองรับได้ เพราะฉะนั้นการระบายน้ำในช่องทางปกติ จึงมีปัญหาให้น้ำท่วมและเอ่อข้ามฝั่งกระจายไปทั่วพื้นที่ แต่เมื่อระบบระบายน้ำเข้าสู่สภาวะปกติ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักลดลง ก็ทำให้น้ำที่เอ่อท่วมในขณะนี้ระบายออกได้ตามปกติ แต่หากพื้นที่ไหนยังไม่สามารถระบายได้ ให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การบริหารจัดการน้ำมีการวางแผนรองรับ ซึ่งหากปริมาณน้ำฝนอยู่ในภาวะปกติ ก็สามารถระบายน้ำได้ แต่เนื่องจากน้ำฝนที่สะสมทางเหนือได้เริ่มระบายมา ซึ่งได้ทำการพร่องน้ำเตรียมไว้แล้ว แต่ปริมาณน้ำฝนในปีนี้มีมาก 2-3 เท่า ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2554 รัฐบาลจึงพยายามบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มที่ เพราะเห็นใจผู้ที่เดือดร้อน โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำ และริมฝั่งคลอง ที่ต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยจะมีการเตรียมแผนในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ