ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนสูง อาจมีน้ำล้นบางจุด แต่ไม่น่ากังวล

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2022 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนสูง อาจมีน้ำล้นบางจุด แต่ไม่น่ากังวล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมที่จะป้องกันผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 9 พ.ย.65 ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจัดวางกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันในพื้นที่เสี่ยงรวม 76 จุด

"ดำเนินการหมดแล้ว 100% อาจจะมีบางจุดที่น้ำล้น แต่ก็เป็นแค่ช่วงสั้นๆ เช่น พระราม 3 แต่พอน้ำลงก็ดูดออกได้หมด สภาวะตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง" นายชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับจัดสรรงบประมาณไปทำเขื่อนถาวรบริเวณจุดฟันหลอริมแม่น้ำ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเริ่มดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนแนวคลองผดุงกรุงเกษมได้ปรับภูมิทัศน์ มีการเดินเรือไปยังสถานีรถไฟหัวลำโพง แม้ก่อนหน้านี้จะต้องหยุดเดินเรือไปบ้าง เพราะต้องพร่องน้ำลงเพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำ แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว

ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนสูง อาจมีน้ำล้นบางจุด แต่ไม่น่ากังวล

ทั้งนี้ ช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง และคลองผดุงกรุงเกษม โดยลงเรือไฟฟ้าของ กทม.ที่ท่าเรือเทเวศร์ แล้วล่องไปตามคลองผดุงกรุงเกษม จนถึงท่าเรือหัวลำโพงก่อนเดินทางกลับ โดยระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ กทม. และกรมชลประทานดูแลบริเวณคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ที่จะมีการระบายน้ำไปทางตะวันออก และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารุกล้ำพื้นที่ในบริเวณคลองดังกล่าว รวมถึงการขุดลอกคูคลองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ