ตร.ท่องเที่ยวเตือนฉลองฮาโลวีนอย่างมีสติระวังความปลอดภัยจากบทเรียน"อิแทวอน"

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2022 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา โฆษกกองบัญชาการฯ แจ้งต่อสื่อมวลชนกรณีวันฮาโลวีนว่า ด้วยวันที่ 31 ต.ค. เป็นวันฮาโลวีน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมมาจากต่างประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวและสถานบริการหลายแห่งอาจมีการจัดงานฉลองรื่นเริง มีกิจกรรมพิเศษกันเพื่อความสนุกสนานและเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวเห็นว่า ประเทศไทยมีลักษณะเป็นพหุนิยมด้านวัฒนธรรมประเทศหนึ่งของโลกอยู่แล้ว คนไทยให้ความเคารพต่อความคิด ความเชื่อและวัฒนธรรมที่หลากหลายและได้มีลักษณะเช่นนี้มาหลายร้อยปีตั้งแต่อดีตกาล การจัดงานรื่นเริงและมีกิจกรรมจึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศและชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยคือปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้จัดงานรื่นเริงและจัดกิจกรรมควรต้องคำนึงถึง โดยเมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ในย่านอิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานฉลองวันฮาโลวีนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในโลก ด้วยอาจเป็นเพราะเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลลดมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อหลังจากสถานการณ์โควิดลงและอนุญาตให้มีการจัดงานรื่นเริงได้ จึงส่งผลให้มีผู้คนเดินทางไปยังย่านดังนี้เป็นจำนวนมาก แต่นักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากจนเกินไปในสถานที่ที่คับแคบทำให้เกิดการเบียดเสียด อัดแน่น และเกิดการล้มทับแบบโดมิโน่ การล้มทับส่งผลให้เกิดการเหยียบย่ำกันเองโดยไม่ตั้งใจ เกิดการขาดอากาศหายใจ ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเสียชีวิตมากกว่า 150 คน รวมทั้งบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ตำรวจท่องเที่ยว ขอถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และฝากคำแนะนำและคำเตือนด้วยความห่วงใยไปยังนักท่องเที่ยว เจ้าของธุรกิจ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่กำลังจะจัดงานจัดกิจกรรมทุกท่านว่า หากจะจัดงานรื่นเริงฉลองวันฮาโลวีนในวันนี้ ก็ขอให้คำนึงความปลอดภัยเป็นหลัก ศึกษาบทเรียนที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบ อย่าจัดงานและกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย และเป็นการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว ที่สำคัญ อย่าทำสิ่งใดที่เป็นการทำลายคุณค่าของคนท้องถิ่นที่มีเขามีชีวิตร่วมกับเราอยู่ อย่าทำลายความเชื่อถือของชุมชนและประเทศที่เรากำลังเดินไปได้อย่างสวยงามในเรื่องของการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศทางหนึ่ง

พล.ต.ต. อภิชาติฯ กล่าวอีกว่า หลังจากสถานการณ์โควิดประชาชนทุกภาคส่วนทราบและเข้าใจเป็นอย่างดีแล้วว่า การท่องเที่ยวนั้นมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศมากเพียงใด ขอให้นักท่องเที่ยวสนุกสนานกับการท่องเที่ยวในวันฮาโลวีน และเที่ยวอย่างมีสติและปลอดภัย ต้องการความช่วยเหลือหรือประสงค์จะแจ้งเหตุใดที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว โทรหมายเลขด่วน 1155 ได้ทันที ตำรวจท่องเที่ยวยินดีพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมงด้วยภาษาต่างประเทศหลัก 5 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ