ครม.เล็งทบทวน กม.อนุญาตต่างชาติซื้อที่ดิน/คลังชงสินเชื่อแก้หนี้เพิ่มทุน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 1, 2022 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยในที่ประชุม ครม. คาดว่าจะมีการหารือทบทวนกฎหมายอนุญาตให้ต่างชาติซื้อที่ดินในประเทศไทย หลังจากมีเสียงคัดค้านร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทยจากหลายฝ่าย

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. อาจมีการหารือมาตรการเยียวยาน้ำท่วมเพิ่มเติมด้วย รวมทั้งต้องติดตามความคืบหน้าของแต่ละกระทรวงในการทยอยนำเสนอมาตรการเพื่อจะเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชนด้วย

สำหรับการประชุม ครม. มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ มีดังนี้

  • กระทรวงการคลัง ขออนุมัติโครงการสินเชื่อแก้หนี้เพิ่มทุน
  • กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบการขอรับความช่วยเหลือทางวิชาการ จากสำนักงานส่งเสริมการค้าและพัฒนาแห่ง สหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินโครงการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาระบบโลจิสติกส์และการขนส่งต่อเนื่องอย่างบูรณาการ ของประเทศไทย (Thailand Integrated Logistics and Intermodal Transport Development Plan)
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะของประเทศ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2565 - 2570)
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานลำห้วยผาก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานพ.ศ... นอกจากนี้ จะขออนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง ระยะที่ 2
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบเครื่องหมายคำรับรองเครื่องชั่งตวงวัด (ฉบับที่...) พ.ศ. ...
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?
  • สำนักงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (สกพอ.) เสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 61 เรื่อง ขออนุมัติโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่จากเดิมครม. อนุมัติให้มีโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ในพื้นที่ โดยให้กองทัพเรือดำเนินการก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานใหม่ และให้ บมจ.การบินไทย (THAI) ร่วมลงทุนกับเอกชนเพื่อออกแบบ จัดหา และติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือในอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ให้บริการ และการซ่อมบำรุงรักษาของโครงการฯ เป็นเวลาไม่เกิน 50 ปี โดยรายละเอียดเป็นไปตามหลักการของโครงการฯ ซึ่ง กพอ.ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เสนอรายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่...) พ.ศ... ของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา
  • สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอให้ "นาค" เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทสัตว์ในตำนาน เนื่องจาก "นาค" มีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตและดำรงอยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ผ่านขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และพิธีกรรมต่างๆ รวมถึงงานวรรณกรรม ศิลปะ และสถาปัตยกรรมต่างๆ
  • คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.) เสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบองค์การมหาชน
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ขออนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามข้อ 20 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2550
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอขอรับการสนับสนุนการดำเนินโครงการซ่อมแซมแหล่งน้ำขนาดเล็กของส่วนราชการที่ยังไม่ได้ถ่ายโอนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปี พ.ศ.2565-2570 ของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ

ส่วนเรื่องเพื่อทราบ ได้แก่ กระทรวงการคลัง รายงานการพิจารณาความเหมาะสมของอัตราการเรียกเก็บเงินนำส่งจากสถาบันการเงิน พร้อมเสนอรายงานประจำครึ่งปี (ม.ค.-มิ.ย. 65) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

  • กระทรวงแรงงาน เสนอรายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ขออนุมัติมาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2565/2566 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2566

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ประเพณีลอยกระทง 2565 "ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน"

  • น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ "การดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565"
  • พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอ "นิทรรศการ APEC Future Food for Sustainability

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ