อนุทิน จวก ปชป.จ้องคว่ำ กม.กัญชา ประกาศหัก ไม่เกรงใจ-ไม่กลัว

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายประชาชนกัญชาทางการแพทย์ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อสนับสนุนและเรียกร้องให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวาระที่ 2 และ 3

นายอนุทิน ได้ขอบคุณผู้แทนเครือข่ายประชาชนกัญชาทางการแพทย์ ที่สนับสนุนร่างกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย โดยกล่าวว่า ขณะนี้วิปรัฐบาลได้มีมติให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติเห็นชอบตามมติของวิปรัฐบาลแล้ว แต่ก็อย่าเพิ่งดีใจ เพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคยังไม่มีความชัดเจน มีการอ้างเรื่องกัญชาเสรี แต่ไม่เคยพูดถึงกัญชาทางการแพทย์

นายอนุทิน ย้ำว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้มีเพื่อสันทนาการอย่างที่มีการพูดถึงกัน ในขณะที่มีบทลงโทษ บทควบคุมการสูบที่ชัดเจน แต่บางพรรคที่ออกมาบอกว่าเป็นห่วงประชาชน กลับไม่สนับสนุนร่างกฎหมายที่ออกมาเพื่อควบคุมกัญชา จึงเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งกัน ดังนั้น จึงขอให้ทางเครือข่ายไปยื่นหนังสือกับพรรคเหล่านั้นด้วย ดีกว่ามายื่นกับพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนกฎหมายนี้อยู่แล้ว

"วันนี้ พรรคภูมิใจไทยได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ประชาชนแล้ว คือ การปลดกัญชาออกจากยาเสพติด สิ่งที่ทำอยู่ คือการออกกฎหมายควบคุม ซึ่งพรรคภูมิใจไทยดำเนินการจากการฟังเสียงจากทุกฝ่าย การมาบล็อกพรรคภูมิใจไทย เพราะกลัวว่าจะได้คะแนนนิยมเพิ่มนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่กลัว และอยากบอกว่าไม่ทันแล้ว สายไปแล้ว ดังนั้นหากอยากได้เสียงจากประชาชนก็ขอให้ทำเพื่อประชาชน เพราะสภาอยู่ในช่วงวาระสุดท้ายแล้ว" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าว

พร้อมระบุว่า หากร่างกฎหมายฉบับนี้จะไม่ผ่านสภาฯ กระทรวงสาธารณสุขก็มีประกาศกระทรวงควบคุมอยู่แล้ว แต้ถ้าอยากให้ร่างกฎหมายผ่านฯ ก็ขอให้ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทยกันให้เต็มทั้งสภาจะได้ไม่มีปัญหานี้อีกต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้งนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะเอากลับมาได้อย่างไร นที่ออกมาแถลงข่าว ไม่เคยทำการบ้าน แค่พูดตามความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้ รับงานใครมาหรือเปล่า และหากอยากจะให้กลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้งคงต้องมานั่งเป็น รมว.สาธารณสุขก่อน

นายอนุทิน ย้ำว่าการออกกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย ทำเพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อคะแนนเสียง และเป็นการออกตามความเหมาะสมจำเป็น ส่วนความเห็นต่างของพรรคร่วมรัฐบาลจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่นั้น มองว่าไม่เป็นไร ตอนนี้รัฐบาลใกล้ครบวาระ เดี๋ยวก็ต้องสลับไพ่ใหม่ ซึ่งผลการเลือกตั้งจะเป็นคำพิพากษาจากประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้หมดเวลาเกรงใจพรรคร่วมรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเกรงใจในเรื่องที่ควรเกรงใจ ถ้าพรรคไหนไม่ห่วงปัญหาของพี่น้องประชาชน พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เกรงใจ และไม่กลัวด้วย ส่วนเรื่องนี้ จะมีผลต่อการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่ามีผล

"ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน พรรคไหนทำอะไรไว้ ก็ต้องรับมือในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น หากหักภูมิใจไทย และหักพี่น้องประชาชน" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ