ผู้ว่าฯ กทม.คุมเข้มมาตรการปลอดภัยวันลอยกระทง ขอความร่วมมืองดจุดพลุ-ดอกไม้ไฟ

ข่าวทั่วไป Monday November 7, 2022 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าฯ กทม.คุมเข้มมาตรการปลอดภัยวันลอยกระทง ขอความร่วมมืองดจุดพลุ-ดอกไม้ไฟ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 24/2565 โดยที่ประชุมวันนี้ ได้หารือถึงมาตรการความปลอดภัยในช่วงก่อนวันลอยกระทง โดยสำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขต ตรวจสอบความปลอดภัย รวมทั้งความมั่นคงแข็งแรงของท่าเทียบเรือ ท่าน้ำ และโป๊ะ จำนวน 404 ท่า พบว่ามีสภาพพร้อมใช้งาน จำนวน 376 ท่า และไม่พร้อมใช้งาน จำนวน 28 ท่า ในส่วนของสวนสาธารณะ ที่เปิดให้ประชาชนลอยกระทง มีจำนวน 33 แห่ง ได้มอบหมายให้รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ติดตามดูแลและควบคุมการเข้า-ออก

ส่วนการเล่นดอกไม้ไฟ ตามสถานที่ใหญ่ ๆ ต้องขออนุญาตจากสำนักงานเขต ซึ่งตามกฎหมายมีการห้ามเล่น โดยต้องขอความร่วมมือเนื่องจากช่วงนี้มีเหตุอัคคีภัยรุนแรง จากสภาพอากาศแห้ง

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ได้ให้ทุกหน่วยงานไปดูแลเรื่องจุดเสี่ยงทั้งหมด มีถังดับเพลิงประจำชุมชน จุดประปาหัวแดง ความพร้อมของหน่วยบรรเทาสาธารณภัย และดูแลเรื่องขยะต่าง ๆ ที่เป็นเชื้อเพลิงในชุมชน ได้สั่งการให้สำนักงานเขตกำชับ และให้ความรู้เพิ่มเติมกับประชาชนแล้ว ตลอดจนมอบหมายให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำคู่มือแจ้งประชาชน และให้สำนักงานเขตลงไปดูจุดเสี่ยงต่าง ๆ

"ที่ผ่านมา กระทงโฟมลดลงไปมาก เหลือแต่กระทงที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้ แต่เราปล่อยให้ย่อยสลายเองไม่ได้ เพราะน้ำจะเน่า ซึ่ง กทม. จะดำเนินการจัดเก็บให้หมดในเช้าวันรุ่งขึ้น ขอให้ใช้กระทงที่ย่อยสลายได้ เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ด้านการเตรียมความพร้อมการจัดประชุมเอเปค ในส่วนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับ กทม. คือดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งได้มีการปรับปรุงถนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว บริเวณถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิท มีการลาดยางใหม่ รวมทั้งการตกแต่งสถานที่ การจัดสวน การบรรเทาสาธารณภัย โดย กทม.ได้จัดให้มีหน่วยดับเพลิงประจำจุดต่าง ๆ ตามที่มีการร้องขอมา ในส่วนของกล้อง CCTV ได้ประสานกับตำรวจเพื่อเสริมในจุดที่เป็นฟันหลอ ทั้งนี้ กทม.พร้อมสนับสนุนการจัดการประชุมเอเปคอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นงานสำคัญของประเทศและเป็นงานระดับโลก และขอเชิญชวนประชาชนทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ