AOT คาด Service Hall ดอนเมืองซ่อมเสร็จต้นปี 66 เตรียมเปิดรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์

ข่าวทั่วไป Tuesday November 8, 2022 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอาคาร Service Hall หรือ อาคารกรุ๊ปทัวร์ บริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว (ATTA) ท่าอากาศยานดอนเมืองพังถล่ม เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง เป็นประธาน และมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม ร่วมเป็นกรรมการ ได้สรุปผลการตรวจสอบแล้ว รวมถึงมีข้อเสนอแนะในการซ่อมแซม ซึ่งทางผู้รับเหมาจะต้องรับผิดชอบดำเนินการตามสัญญา โดยยังเหลือส่วนของการสอบสวนหาสาเหตุและผู้รับผิดชอบ

"เบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ได้รับรายงานว่าสาเหตุที่ทำให้อาคารเกิดการพังลงมา เพราะการออกแบบ รับน้ำหนักไม่ได้ ตรงนี้ต้องไปดูว่าใครออกแบบ เดิมให้เวลา 30 วัน แต่มีการขยายเวลา เพราะมีรายละเอียดมาก" นายศักดิ์สยามกล่าว

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในส่วนของการซ่อมอาคาร Service Hall นั้นคาดว่าจะซ่อมแซมแล้วเสร็จประมาณเดือนมกราคม 2566 หลังจากนั้นทอท.จะให้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย, สภาวิศวกร, สภาสถาปนิก เข้ามาตรวจสอบวัดความแข็งแรง ของโครงสร้างทั้งหมดอีกครั้ง และจะมีการจัดแถลงข่าว ชี้แจงเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเปิดใช้อาคารดังกล่าวต่อไป

"ทอท. ยังคงแนวทาง ในการใช้งานอาคารดังกล่าวตามวัตถุประสงค์เดิม คือ เป็น Service Hall สำหรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ เป็นลักษณะเช็คอินกรุ๊ป เพราะเรามั่นใจว่าโครงสร้างอาคารยังมีความมั่นคงแข็งแรง"นายกีรติกล่าว

สำหรับ อาคารผู้โดยสารลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว (ATTA) หรือ อาคารกรุ๊ปทัวร์ ตั้งอยู่ใกล้กับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 (Terminal1) ด้านทิศเหนือของสนามบินดอนเมือง ราคากลาง 191.3 ล้านบาท โดยมีบมจ. เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เป็นผู้รับเหมา วงเงิน 199 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์ก่อสร้างเป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสาร Group Tour ระหว่างรอตรวจบัตรโดยสาร (เช็กอิน) เพื่อแก้ปัญหาความแออัดคับคั่ง อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 โดยการซ่อมแซม ยังอยู่ในระยะประกัน โดยทอท.ประเมินค่าเสียหายไว้ที่ 20 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ