จีนเตรียมปราบปรามการทุจริตบัตรเครดิตก่อนมหกรรมโอลิมปิคเปิดฉากส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีน (PBOC) และกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน วางแผนปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับบัตรเครดิตทั่วประเทศเพื่อให้การจับจ่ายใช้สอยด้วยบัตรเครดิตมีความปลอดภัยมากขึ้นในช่วงที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค
การปราบปรามการทุจริตบัตรเครดิต ซึ่งจะกินระยะเวลาตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกรกฎาคม จะเน้นหนักไปที่เมืองที่ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ได้แก่ ปักกิ่ง ชิงเต่า เทียนสิน เซี่ยงไฮ้ และเฉินหยาง
ตัวเลขจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนระบุว่า มีการฉ้อโกงบัตรเครดิตเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 คดีบัตรเครดิตเพิ่มสูงขึ้น 29% เป็น 1,171 คดี ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นมูลค่า 4.46 ล้านหยวน (ประมาณ 602,000 ดอลล่าห์สหรัฐ)
หนังสือเวียนร่วมของธนาคารกลางจีนและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศและไชน่ายูเนียนเพย์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเครือข่ายการให้บริการบัตรเครดิตแห่งชาติ จะต้องดูแลจัดการธุรกิจบัตรเครดิตและเทคโนโลยีให้ครอบคลุม รวมถึงต้องปรับปรุงระบบความปลอดภัยและซ่อมบำรุงตู้เอทีเอ็มและเครื่องพีโอเอสด้วย
ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะมีชาวต่างชาติ 800,000 คนและประชาชนในประเทศ 900,000 คนเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง และในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 4.6 ล้านคน
นายอู่ เหอปิง โฆษกกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนกล่าวว่า บ่อยครั้งที่พบอาชญากรกำลังติดตั้งเครื่องจับสัญญาณที่ตู้เอทีเอ็มเพื่อขโมยข้อมูลในบัญชีธนาคาร หลังจากนั้น พวกอาชญากรจะทำบัตรปลอมขึ้นมาเพื่อนำมาถอนเงิน นอกจากนี้ พวกอาชญากรยังใช้วิธีหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ตด้วยเช่นกัน โดยการใช้สปายแวร์หรือฟิชชิ่ง “phihing" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ปลอมอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ของสถาบันการเงิน แต่อันที่จริงแล้วหลอกลวงให้ลูกค้าเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ