ก.เกษตรฯ เตือนไปเที่ยวเมืองนอกหิ้วผลไม้สดกลับเข้าไทย มีโทษทั้งจำและปรับ

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2022 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ประชาชนเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลี ญี่ปุ่น นิยมซื้อสินค้าผลไม้สด (พลับ, องุ่น) กลับเข้าประเทศเป็นจำนวนมากนั้น กรมวิชาการเกษตรขอประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวให้ทราบว่า การนำเข้าผลไม้สดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่สำแดงใบรับรองสุขอนามัยพืชผ่านเข้าประเทศไทยในทุกช่องทาง เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และแก้ไขเพิ่มเติม

ดังนั้นขอแจ้งเตือนให้ประชาชนให้ระวังการกระทำดังกล่าว ที่อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนากระทำผิด ซึ่งหากตรวจพบเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีโทษทั้งจำคุกและปรับ รวมทั้งยึดสินค้าเพื่อนำไปทำลายตามกฎหมายกักพืช ทั้งนี้ จะประสานกับทางการท่าอากาศยานให้ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนรับทราบทั่วกัน

"ปัจจุบัน ด่านตรวจพืช ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ตรวจยึดจากนักท่องเที่ยวที่อาคารผู้โดยสารได้ต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนและปล่อยตัว แต่ต้องยึดสิ่งของไว้ จากการสอบถามพบว่าซื้อตามคำแนะนำของไกด์นำเที่ยว จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวัง ไม่กระทำการดังกล่าว เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินกับสินค้ากลุ่มนี้ เนื่องจากการนำเข้า จะต้องมีการแจ้งนำเข้าเพื่อออกหนังสืออนุญาตตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติกักพืช เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพืชและแมลงในประเทศ กรณีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ" นายระพีภัทร์ กล่าว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของด่านตรวจพืช ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมติดตามการดำเนินงานการนำเข้าสินค้าผลไม้สด ผ่านช่องทางอาคารผู้โดยสาร ซึ่งจากการปฏิบัติงานบูรณาการร่วมกับศุลกากร ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้โดยสารที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกับบริษัทนำเที่ยวได้นำสินค้าผลไม้สด (พลับ องุ่น) เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีใบรับรองสุขอนามัยพืชจากประเทศต้นทาง และไม่มีใบอนุญาตนำเข้าสิ่งต้องห้าม ซึ่งเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 (2) มาตรา 10 การนำเข้าผลไม้สดที่จัดเป็นสิ่งต้องห้ามต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืชจากประเทศต้นทาง ต้องขอใบอนุญาตนำเข้าสิ่งต้องห้ามเพื่อการค้าและต้องแจ้งนำเข้ากับด่านตรวจพืช เพื่อ ออกหนังสืออนุญาตฯ ให้นำสินค้าออกจากด่านตรวจพืช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ