รัฐบาลชี้ช่องตรวจสอบสิทธิคัดกรองมะเร็งได้ทางเมนูกระเป๋าสุขภาพในแอปฯเต๋าตัง

ข่าวทั่วไป Sunday November 13, 2022 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้พัฒนาระบบในแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เมนู "กระเป๋าสุขภาพ" เพื่อให้บริการจองสิทธิรับยาคุมกำเนิดสำหรับผู้หญิงอายุ 15-59 ปี สามารถไปรับยาได้ที่ร้านยา คลินิก และหน่วยบริการใกล้บ้าน ขณะนี้แอปเป๋าตังได้ขยายการบริการครอบคลุมการตรวจคัดกรองมะเร็งตามช่วงอายุ เพศ ความเสี่ยง ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ซึ่งไม่จำกัดแค่ผู้มีสิทธิบัตรทอง ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิบริการคัดกรองมะเร็งได้

สำหรับขั้นตอนการคัดกรองมะเร็งแต่ละช่วงวัยจะแตกต่างกัน กล่าวคือ การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA และวิธี Pap smear สำหรับหญิงไทยอายุ 15-59 ปี, คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ สำหรับประชาชนไทยอายุ 50-70 ปี และคัดกรองการกลายพันธุ์ของยีนมะเร็งเต้านม สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและญาติสายตรงเท่านั้น

โดยบริการดังกล่าวเป็นการตรวจคัดกรองเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากประชาชนที่ตรวจคัดกรองแล้วพบว่ามีความผิดปกติต้องได้รับการรักษา สามารถติดต่อเข้ารับบริการตามสิทธิการรักษาที่มี โดยรายละเอียดการใช้สิทธิรักษานั้นเป็นไปตามนโยบายของแต่ละกองทุน เช่น สิทธิประกันสังคม สิทธิสวัสดิการข้าราชการกรมบัญชีกลาง เป็นต้น ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช.พิมพ์ @nhso


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ