หน่วยงานภาครัฐนำร่องจัดกิจกรรมเสริมภาพลักษณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Sunday November 13, 2022 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) นำร่องจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้โครงการ UNFOLDING BANGKOK ในพื้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12 พ.ย.65-5 มี.ค.66 โดยนำจุดแข็งด้านวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ในมิติต่างๆ ทั้งศิลปะ ชุมชน และวิถีชีวิตมาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์เป็นซอฟต์พาวเวอร์ส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นโอกาสดีที่จะได้นำเสนอบรรยากาศการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กับผู้มาร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.65

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้ 3 แนวคิดหลัก ประกอบด้วย Hidden Temple ท่องวัดลับ, Greeting Benjakitti เที่ยวสวนป่ากลางเมือง และ Living Old Building? ย้อนรอยอาคารประวัติศาสตร์

โดยแนวคิด "Hidden Temple ท่องวัดลับ" จัดขึ้นใน 3 กลุ่มวัดที่มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ มีการจัดแสดงแสงสีติดตั้งบนสถาปัตยกรรม เพื่อให้เกิดมุมมองมิติของความสวยงามของสถาปัตยกรรมไทยที่ทรงคุณค่า พร้อมจัดแสดงและการละเล่นของนักสร้างสรรค์และชุมชน (Performing Art) เช่น การแสดงกระตั้วแทงเสือ การแสดงเชิดสิงโต ชมศิลปะการแทงหยวก การแสดงหุ่นกระบอกจีน รำกระบี่กระบอง เป็นต้น เริ่มจาก

  • วัดอินทาราม วัดจันทาราม และวัดราชคฤห์ ย่านตลาดพลู จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 พ.ย.65
  • วัดภุมรินทร์ราชปักษี และวัดดุสิดาราม ย่านบางกอกน้อย ระหว่างวันที่ 10-18 ธ.ค.65
  • วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ วัดสวนสวรรค์ และวัดคฤหบดี ย่านบางยี่ขัน วันที่ 24-31 ธ.ค.65

ส่วนแนวคิด Greeting Benjakitti เที่ยวสวนป่ากลางเมือง จัดขึ้นที่สวนป่าเบญจกิติ จัดทำเป็นประติมากรรมในพื้นที่สวน ด้วยรูปแบบ Art Installation ที่มีมิติความกลมกลืนกับระบบนิเวศในสวนป่าเบญจกิติ เพื่อให้ผู้เข้าเยี่ยมชมสวน สามารถใช้ประโยชน์จากงานประติมากรรมในรูปแบบ Universal Design ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานได้ทุกเพศ ทุกวัย พร้อมจัดกิจกรรมการแสดง Performing Art และกิจกรรมเวิร์คช็อป โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจ และประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.-26 ก.พ.66

และแนวคิด Living Old Building ย้อนรอยอาคารประวัติศาสตร์ นำพื้นที่อาคารที่มีคุณค่าทางศิลปะและประวัติศาสตร์ มาปรับปรุงพื้นที่ในอาคารเก่า และอาคารอนุรักษ์ โดยการออกแบบแสงสี (Lighting) เพื่อจัดแสดงโชว์ความสวยงามของอาคาร พร้อมจัดกิจกรรมภายในอาคารและนอกอาคาร เพื่อให้อาคารเก่ากลับมามีชีวิต และใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง และใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เช่น อาคารสถานีรถไฟหัวลำโพง สำนักงานประปาแม้นศรี เป็นต้น โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 ก.พ.-5 มี.ค.66 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ CEA จัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 หรือ Bangkok Design Week 2023 ในช่วงเดือน ก.พ.66 เป็นกิจกรรมหลักต่อเนื่องประจำปีของการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ และทั้ง 3 แนวคิดสามารถดูรายละเอียดก่อนเข้าชมได้ที่ www.cea.or.th

"พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (creative economy) มาพัฒนาระบบเศรษฐกิจ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์บนฐานขององค์ความรู้ การศึกษาวิจัยซึ่งเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม พื้นฐานทางประวัติศาสตร์ ที่สั่งสมความรู้ของสังคม รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อใช้ในการพัฒนาธุรกิจ การผลิตสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจหรือคุณค่าทางสังคม รวมถึงสร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืน" น.ส.ทิพานัน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ