รัฐบาลย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัย ปิด MRT ศูนย์สิริกิติ์ ช่วงเอเปค 16-19 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2022 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัย ปิด MRT ศูนย์สิริกิติ์ ช่วงเอเปค 16-19 พ.ย.

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีประเทศสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการประชุม เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ได้เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการของ รฟม. เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน และผู้เข้าร่วมการประชุม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัย ปิด MRT ศูนย์สิริกิติ์ ช่วงเอเปค 16-19 พ.ย.

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า จะมีการปิดสถานีรถไฟฟ้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และงดบริการรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 65 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 19 พ.ย. 65 เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ ผู้โดยสารยังคงสามารถใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินในสถานีอื่นๆ ได้ตามปกติ โดยประชาชนที่มีความจำเป็นจะต้องเข้าพื้นที่บริเวณดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้มีรถโดยสารบริการรับ-ส่ง บนถนนรัชดาภิเษก บริเวณแยกพระรามที่ 4 ใกล้สถานีรถไฟฟ้าคลองเตย และแยกอโศกมนตรี บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสุขุมวิท แบบไม่คิดค่าบริการ เพื่อลดผลกระทบและให้บริการประชาชน ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมการประชุม สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับจุดหยุดรับ-ส่ง ผู้โดยสารระหว่างทางทั้งหมด 4 จุด ได้แก่ จุดหยุดรถที่ 1 หน้าโรงแรมโมเดน่า บาย เฟรเซอร์ กรุงเทพฯ, จุดหยุดรถที่ 2 ป้ายรถโดยสารประจำทางตรงข้ามอาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์, จุดหยุดรถที่ 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) และจุดหยุดรถที่ 4 หน้าอาคาร Exchange Tower ฝั่งถนนรัชดาภิเษก

อย่างไรก็ดี จะปิดให้บริการลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย. 65 โดยผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการลานจอดรถได้ที่สถานีใกล้เคียง ได้แก่ ลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าเพชรบุรี และลานจอดรถสถานีสถานีรถไฟฟ้าสามย่านได้ตามปกติ

สำหรับมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้า รฟม. ได้ประสานงานร่วมกับบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานให้บริการเดินรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง จัดเตรียมความพร้อมของพนักงานและอุปกรณ์ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในสถานีรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ เพื่อให้พร้อมสำหรับให้บริการประชาชน โดยเฉพาะในสถานีที่คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ได้แก่ สถานีหลักสอง สถานีหัวลำโพง สถานีสีลม สถานีสุขุมวิท สถานีสวนจตุจักร สถานีบางซื่อ สถานีเตาปูน และสถานีตลาดบางใหญ่ รวมถึงให้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา สอดส่องดูแล สังเกตบุคคลที่ต้องสงสัยและพฤติกรรมของชาวต่างชาติ ตลอดจนสัมภาระที่ผู้ใช้บริการนำติดตัวเข้ามาในระบบรถไฟฟ้า

น.ส.รัชดา กล่าวว่า รฟม. ได้จัดวางอัตรากำลังพนักงาน รักษาความปลอดภัย พนักงานกู้ภัย พนักงานรักษาเขตทาง พนักงานพิสูจน์ทราบ (EOD) พนักงานผู้บังคับสุนัข (K-9) เพื่อตรวจตราเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า อาคาร และลานจอดรถ รวมถึงจัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์วิทยุพสุธา รฟม. ในการตรวจตราทาง CCTV และรับแจ้งเหตุผิดปกติ เหตุฉุกเฉิน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02-9383666 และ 089-9251705 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมีการจัดเตรียมแผนการรองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

"เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย และเกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ตลอดจนประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าตลอดระยะเวลาจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในส่วนของมาตรการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดย รฟม. ได้กำชับให้ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างของโครงการ และผู้รับจ้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการอย่างเคร่งครัด" น.ส.รัชดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ