ไทยตั้งเป้าส่งออกข้าวปีนี้ 7-8 ล้านตัน หวังกลับมาผงาดเป็นเบอร์ 2 ของโลก

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2022 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พอใจต่อการพัฒนาศักยภาพของชาวนาไทย และการส่งออกข้าวภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-2567 และยุทธศาสตร์ "ตลาดนำการผลิต" ตั้งเป้า "ไทยเป็นผู้นำในด้านการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก เป็นการส่งออกเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณ และราคา โดย 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย. 65) ประเทศไทยส่งออกข้าวไปต่างประเทศได้ทั้งสิ้น 5.41 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 39.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่าส่งออก 2,796 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ถึง 95,233 ล้านบาท

สำหรับราคาส่งออกข้าวไทยเฉลี่ยในเดือน ก.ย. 65 อยู่ที่ตันละ 510.8 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ราคาตันละ 500.5 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดว่าปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ 7-8 ล้านตัน ทำให้ประเทศไทยกลับมาผงาดขึ้นเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับ 2 ของโลกในปีนี้

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่จัดงานประชุมข้าวโลก (World Rice Conference) ครั้งที่ 14 (14th World Rice Conference) ระหว่างวันที่ 15-17 พ.ย. 65 ณ จังหวัดภูเก็ต โดย The Rice Trader วารสารชื่อดังของสหรัฐอเมริกา และจะมีการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกคือรางวัล The World?s Best Rice Award ด้วย

"ก่อนหน้านี้ ข้าวไทยได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน ซึ่งสะท้อนถึงผลจากการทำงานอย่างทุ่มเทของรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ตามยุทธศาสตร์ข้าวไทยและยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ภายใต้ความร่วมมือกับภาคเอกชน ภาคเกษตรกร และทุกภาคส่วน ที่บูรณาการทำงานเชิงรุกอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ" นายเฉลิมชัย กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ โดยการสนับสนุนของรัฐบาลยังเดินหน้านโยบายประกันรายได้ข้าวปีที่ 4 ซึ่งเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ช่วยเพิ่มรายได้ชาวนาให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และผลผลิตต่อไร่ได้มากขึ้น รวมทั้งเร่งการพัฒนาพันธุ์ข้าวเน้นส่งเสริมเกษตรนาแปลงใหญ่ ใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรกล ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจนการแปรรูปข้าวสู่เกษตรมูลค่าสูง

"ขอบคุณชาวนาไทยทุกคน ทุกครัวเรือน และทุกภาคีภาคส่วน ที่ร่วมกันทำงานอย่างหนัก จนขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยเพิ่มขึ้น ยังมีปัญหาที่ค้างคาสะสมมานาน โดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน รวมทั้งความท้าทายใหม่ๆ โอกาสใหม่ๆ ที่เรายังต้องเผชิญในวันข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะต้องเพิ่มรายได้ให้ชาวนา แก้ไขปัญหาหนี้สินความยากจน และเพิ่มศักยภาพข้าวไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป" นายเฉลิมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ