ตร.ห่วงม็อบดาวกระจายไปศูนย์สิริกิติ์พรุ่งนี้ ย้ำบังคับใช้กม.หากฝ่าฝืน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 16, 2022 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ในฐานะโฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรการประชุมเอเปค 2565 กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ในช่วงเย็นวันนี้ ตำรวจไม่มีความกังวล แต่ในการชุมนุมวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) ที่มีลักษณะดาวกระจาย และอาจเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตามหลักการเจ้าหน้าที่ต้องควบคุม และไม่อนุญาตเข้าในพื้นที่ตามประกาศฯ หากพบการฝ่าฝืนจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนกรณีที่ทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH) เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจนครบาล (สน.) หัวหมาก เข้าควบคุมตัว 3 นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ห้องพัก โดยให้เหตุผลว่านักศึกษาทั้ง 3 คน อาจก่อความไม่สงบในระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022 นั้น พล.ต.ต.อาชยนระบุว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีกิจกรรมการประชุมเอเปคเกิดขึ้นแล้ว เราแบ่งมาตรการการดูแลความสงบเป็น 2 ช่วง คือช่วงก่อน และช่วงขณะปฎิบัติหน้าที่

ทั้งสองส่วนที่ผ่านมามีการได้สืบสวนหาข่าวในพื้นที่ ได้มีการตรวจค้นจากการสืบสวนหาข่าว ถ้าพบเหตุต้องสงสัยหรือมีบุคคลที่ต้องสงสัย ทางตำรวจจะมีการขอหมายจากศาล ซึ่งกรณีเมื่อเช้า ในพื้นที่ สน.หัวหมาก ได้มีการขอหมายค้นจากศาล และเข้าดำเนินการค้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการขยายผลและตรวจสอบเหตุผลของการค้นว่ามีการสอบปากคำผู้ที่เป็นเจ้าของห้องและเป้าหมายว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งยังไม่เสร็จสิ้น เมื่อกระบวนการเรียบร้อย คาดว่าจะสามารถแจ้งให้สื่อมวลชนทราบได้

อย่างไรก็ตาม ต้องขอดูรายละเอียดก่อน เพราะมีเหตุต้องสงสัยจึงได้ขอหมายค้น เป็นเหตุต้องสงสัยที่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบสวนหาข่าวมาแล้วพบว่ามีเหตุอันควรที่จะขอหมายค้น ส่วนรายละเอียดต่างๆ ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ในเบื้องต้นตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ พล.ต.ต.อาชยน ยืนยันว่า ตำรวจมีแผนรองรับสำหรับทุกสถานการณ์ หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นโดยมีการบูรณาการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญ ส่วนเหตุการณ์เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเป้วางไว้บริเวณหน้าห้องจัดประชุม ในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั้น พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นของผู้สื่อข่าวต่างประเทศสำนักหนึ่งวางลืมไว้ ไม่ใช่วัตถุอันตราย พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับแจ้งวัสดุต้องสงสัยในหลายพื้นที่ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นวัตถุที่มีบุคคลลืมทิ้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ