(เพิ่มเติม) เกิดเหตุชุลมุนแยกอโศก หลังมวลชนทยอยเข้าพื้นที่/แกนนำยืนยันยื่นหนังสือถึงผู้นำเอเปค

ข่าวทั่วไป Thursday November 17, 2022 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวลาประมาณ 11.10 น. เริ่มมีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม What happening in Thailand ? พร้อมถือป้ายแสดงข้อความขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศข้อกฏหมายให้ผู้ชุมนุมรับทราบ และพยายามเข้ายึดอุปกรณ์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม และพาตัวผู้ชุมนุมออกมาบริเวณห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ทางเข้าสถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท หรือให้ห่างจากเส้นทางไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทำให้เกิดการปะทะกัน 2-3 ครั้ง ส่วนการจราจรบริเวณนี้ยังสามารถสัญจรได้ แต่ค่อนข้างติดขัดเล็กน้อย

ส่วนกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 บริเวณลานคนเมือง ยังปักหลักชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ผู้ชุมนุมได้จัดเวทีเสวนาในประเด็น "วิพากษ์ APEC2022 : เอื้อรัฐ (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) แย่งยึดทรัพยากรประชาชน"

ขณะเดียวกัน เวลาประมาณ 10.30 น. กลุ่ม "ราษฎรหยุด APEC 2022" อีกกลุ่มหนึ่ง ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) โดยผู้ชุมนุมได้มีการชูธง ชูป้ายผ้าข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการหยุดการประชุมเอเปค และยกเลิกนโยบาย BCG ที่เอื้อประโยชน์แก่นายทุน นอกจากนี้ยังมีการเขียนข้อความพ่นสีลงบนพื้นถนน โดยบริเวณหน้าอาคารมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนเรื่องการกระทำผิดกฏหมายของกลุ่มผู้ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. เริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาบริเวณหน้า MRT มากขึ้น โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ชูป้าย ตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรี และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการแต่งกายชุดมาสคอต เช่น ชุดนักโทษ ชุดไดโนเสาร์ ชุดหมีพูห์ โดยมีข้อเรียกร้อง เช่น ให้ยกเลิกนโยบาย BCG ยกเลิกมาตรา 112 และปล่อยนักโทษทางการเมือง เป็นต้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมให้ชุมนุมอยู่บนฟุตบาท อย่าลงมาบนถนน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด

กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศพร้อมเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือถึงผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเวลาประมาณ 12.50 น. เกิดความสับสนระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนลงถนน โดยผู้นำผู้ชุมนุมประกาศว่าจะเคลื่อนขบวนโดยใช้ถนน 1 เลน และเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกให้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศขอให้ผู้ชุมนุมขึ้นบริเวณฟุตบาทเหมือนเดิม และเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพร้อมโล่กำบัง ได้ยืนเรียงเป็นแนวกำแพงกั้นเส้นทางที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางไปสู่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้นำกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอยออก และยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะปักหลักอยู่บริเวณนี้ ไม่เคลื่อนขบวน ไม่ต้องการการปะทะ แต่จะส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือถึงผู้นำเอเปค โดยจะมีตัวแทนผู้ชุมนุมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม

ส่วนความเคลื่อนไหวที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมบางส่วนจากกลุ่มทะลุฟ้า ได้พยายามนำป้ายผ้าข้อความราษฎรหยุด APEC 2022 ไปติดบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่เนื่องจากบริเวณนั้น มีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอยู่ก่อนแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดป้ายผ้าจากผู้ชุมนุม และเกิดการปะทะกันเล็กน้อย ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้นกระจัดกระจายออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ