กกท.ระดม 1.2 พันลบ.จ่ายค่าลิขสิทธิ์บอลโลก แย้มมีคนสนใจลงขันเพิ่มจาก PTT-TRUE-ไทยเบฟ

ข่าวทั่วไป Friday November 18, 2022 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยกับรายการทางโทรทัศน์เช้านี้ว่า ประเทศไทยอยู่ระหว่างการเตรียมเม็ดเงินเพื่อชำระค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 2022 มูลค่า 33 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,180 ล้านบาท และมีภาระภาษีอีก 15% ซึ่งจะต้องจ่าย 2 งวด งวดแรกประมาณ 50% ก่อนวันที่ 20 พ.ย.65 ส่วนงวดที่ 2 จะจ่ายหลังจากนั้น 1 สัปดาห์

กกท.อยู่ระหว่างการเจรจากับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ใช้เงินอย่างระมัดระวัง ประหยัด และ เนื่องจากการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับทางฟีฟ่ามีความกระชั้นชิด ทำให้คณะกรรมการ กกท. และคณะกรรมการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ต้องพิจารณายืมเงินจากกองทุนฯ ออกมาจ่ายไปก่อน เมื่อทางภาคเอกชนที่เป็นผู้สนับสนุนให้เงินมาแล้วก็จะนำไปคืนกองทุนฯ

ขณะนี้มีภาคเอกชนสนใจร่วมสนับสนุนเงินค่าลิขสิทธิ์เพิ่มเติมจากที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ 3 ราย คือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) , บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ และ บมจ.ปตท. (PTT) โดย กกท.จะพยายามหาผู้สนับสนุนให้ได้มากที่สุด เพื่อประหยัดงบประมาณภาครัฐ ส่วนรายละเอียดว่าภาคเอกชนแต่ละรายจะให้เงินสนับสนุนจำนวนเท่าใดนั้นคงต้องรอคำยืนยันอีกครั้ง โดยภายในวันนี้จะต้องดำเนินการในเรื่องเอกสารให้เสร็จเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ