ส.ทีวีดิจิทัลร้องกสทช.วินิจฉัยหลังกกท.จัดสรรถ่ายทอดบอลโลกไม่เป็นธรรม ขัดหลักการ

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2022 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ทีวีดิจิทัลร้องกสทช.วินิจฉัยหลังกกท.จัดสรรถ่ายทอดบอลโลกไม่เป็นธรรม ขัดหลักการ

นายเดียว วรตั้งตระกูล ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 ในฐานะเลขาธิการสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อแสดงจุดยืนของสมาคมฯ ให้คณะกรรมการ กสทช. ตรวจสอบ และวินิจฉัยว่าการจัดสรรการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เนื่องด้วยการดำเนินการของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เกี่ยวกับการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มต้นให้มีการประชุมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 มีข้อพึงสังเกตุถึงความไม่ถูกต้องในการจัดสรรการถ่ายทอด โดยมี พ.ต.อ.ประเวศ์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน กสทช.เป็นผู้รับเรื่อง

หลังจาก กกท. ได้มีการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเรียบร้อยแล้วในวันที่ 19 พ.ย.65 ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยให้สิทธิ์แก่กลุ่มทรูที่เป็นผู้สนับสนุนหลักได้เลือกแมทช์ต่างๆ ก่อน โดยแบ่งส่วนที่เหลือจากการเลือก 32 แมทช์ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ทั้ง 21 ช่องที่ร่วมถ่ายทอด

โดยกลุ่มทรู ที่ให้เงินสนับสนุนจำนวน 300 ล้านบาท ได้รับสิทธิประโยชน์ ครอบคลุมสิทธิ์การถ่ายทอด ทุกช่องทาง ทุกแพลตฟอร์ม แบบ exclusive ได้สิทธิ์ในการเลือกคู่แข่งขัน จำนวน 32 แมทช์ และได้นาทีโฆษณา จากช่องทีวีดิจิตอลที่ร่วมถ่ายทอดจาก กกท..

ส่วน กสทช.สนับสนุนเงินผ่านกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) จำนวน 600 ล้านบาท ด้วยมติต้องจัดสรรสิทธิ์การถ่ายทอด ให้แก่ช่องทีวีดิจิทัล ซึ่งเป็นแหล่งที่มารายได้ของกองทุน อย่างทั่วถึง เท่าเทียม ทั้ง 64 แมทช์ กลับได้รับการจัดสรรสิทธิ์เพียง 32 แมทช์และเป็นแมทช์ที่เหลือจากที่กลุ่มทรูได้เลือกไปแล้ว ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ไม่เป็นธรรม และผิดต่อหลักการ "ทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ" และเอื้อประโยชน์กับเอกชนรายใดรายหนึ่งอย่างชัดเจน

ทั้งนี้สมาคมฯ และสมาชิกช่องสถานีได้ทักท้วงหลายครั้งต่อ กกท.ในหลักการที่ไม่สอดคล้องกับมติ "ทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ" ของ กสทช. แต่ทาง กกท.ยังยืนยันที่จะดำเนินการต่อไป

ทางสมาคมฯ จึงเรียนมายังคณะกรรมการ กสทช.เพื่อยืนยันว่าการที่สถานีโทรทัศน์ดิจิทัลข่องสมาชิก 13 ช่องที่เสนอรับสิทธิ์ร่วมถ่ายทอดไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของ กกท. ซึ่งขัดต่อหลักการ "ทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ" แต่ได้จำยอมร่วมจับฉลากไปในวันที่ 19 พ.ย.65 นั้น เหตุเพราะคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมฟุตบอลโลกที่จะมีการถ่ายทอดสดคู่แรกในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.65 เวลา 23.00 น.ให้สามารถดำเนินไปได้ก่อน และได้แจ้งต่อที่ประชุมของ กกท.อย่างชัดเจนแล้ว

การจับฉลากครั้งนี้สมาคมฯ ไม่ถือเป็นการยอมรับในหลักการและวิธีการของ กกท.ขอสงวนสิทธิ์ในการทักท้วงไม่เห็นด้วยในการจัดสรรการถ่ายทอดของ กกท. โดยเรียนมายังคณะกรรมการ กสทช.เพื่อวินิจฉัยว่าการจัดสรรสิทธิการถ่ายทอดสดของ กกท.เป็นไปโดยชอบ และขัดกับหลักการ "ทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ" ของ กสทช.หรือไม่ อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ