อนุทิน รับจดหมาย-บัญชีรายชื่อจากสมาคมนักวิจัยฯ หนุนใช้กัญชาทางการแพทย์

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2022 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อนุทิน รับจดหมาย-บัญชีรายชื่อจากสมาคมนักวิจัยฯ หนุนใช้กัญชาทางการแพทย์

สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยและเครือข่ายนักวิจัย นำโดยนายพิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมฯ นำบัญชีรายชื่อผู้สนับสนุนอีก 6,000 ชื่อ พร้อมจดหมายเปิดผนึกยื่นถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ขอให้คงไว้ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปลดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษ เพื่อสนับสนุนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือประชาชน เพราะหากกลับไปเป็นยาเสพติดจะเกิดผลกระทบจำนวนมาก และเป็นการทำลายโอกาสต่างๆ ของประเทศชาติที่จะสามารถพัฒนาต่อไปได้ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ตั้งคณะทำงานวิจัยกัญชาทางการแพทย์และสมุนไพรเพื่อสิทธิและสังคม

นายอนุทิน กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ยินดีที่ทางสมาคมฯ เดินหน้าเรื่องนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะให้ความร่วมมือด้วย ซึ่งการที่ได้รับหนังสือในวันนี้ เป็นการยืนยันว่ากัญชามีประโยชน์ถ้าใช้ในทางที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการนำไปใช้ทางการแพทย์ สุขภาพ รวมถึงการส่งเสริมทางเศรษฐกิจ

"ยินดีที่ได้รู้จักกับนายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ทางกระทรวงสาธารณสุขจะได้มีช่องทางในการอาศัยความร่วมมือซึ่งกันและกัน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชากัญชง ตรงไหนที่ทางกระทรวงสามารถช่วยเหลือในเรื่องของข้อมูลได้ จะมีส่วนช่วยทำให้ความน่าเชื่อถือในเรื่องกัญชาเพิ่มมากขึ้น และประชาชนจะได้ประโยชน์" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าว

สำหรับรายชื่อผู้สนับสนุนที่ยื่นในครั้งนี้ จะไม่มีผลต่อการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) หลังมีกระแสข่าวว่าดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ส่วนที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัดจากกัญชาที่มีค่า THC มากกว่า 0.2 เพราะฉะนั้นประกาศของกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการควบคุมพืชสมุนไพรที่ตนได้ลงนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับทาง ป.ป.ส. และไม่น่าจะมีผลเกี่ยวข้องใดๆ กับคณะรัฐมนตรี ซึ่งในประกาศนั้นไม่ใช่กฎกระทรวง แต่เป็นประกาศของกระทรวงสาธารณสุขได้ให้อำนาจ รมว.สาธารณสุข ในฐานะที่เป็นผู้รักษากฎหมายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพืชสมุนไพร ได้ใช้อำนาจของรัฐมนตรีในการประกาศมาตรการต่างๆ ออกมา ซึ่ง รมว.สาธารณสุข ก็ได้ใช้อำนาจไปแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

"ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำงานเพียง 2 วัน และมีการประชุมเอเปค ดังนั้นอย่าเพิ่งไปตื่นตระหนกตกใจว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ และคงไม่มีนัยที่จะกลับไปเป็นพืชยาเสพติด" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ส. มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแทน และคณะกรรมการชุดนี้ได้ประกาศให้กัญชาออกจากพืชยาเสพติดแล้วจะไปถ่มน้ำลายรดฟ้าได้อย่างไร และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องพูดคุยกับนายวิษณุ เพราะเป็นเรื่องของประโยชน์บ้านเมือง และเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการส่งเสริมในเรื่องของสันทนาการและนันทนาการ

"หากมีใครที่กำลังกังวล โดยเฉพาะห่วงใยเรื่องเยาวชนจะไปยุ่งเกี่ยว หรือห่วงใยผู้ที่ใช้ในทางที่ผิด ก็ขอให้ร่วมกันออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ให้เรียบร้อย และสามารถให้ความเห็นเพิ่มเติม และเสนอแนะต่างๆ ได้ เพราะกรรมาธิการก็ประกอบด้วยตัวแทนจากพรรคการเมืองทุกพรรค ตัวแทนข้าราชการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องการใช้กัญชา กัญชง" นายอนุทินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ