คลังชงครม.ปรับเกณฑ์ปล่อย Soft Loan โรงแรม/สรุปผลสำเร็จเจ้าภาพเอเปค/ถกยุทธศาสตร์งบฯ ปี 67

ข่าวทั่วไป Tuesday November 22, 2022 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจบภารกิจการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งต้องติดตามการรายงานผลสำเร็จของการจัดประชุมเอเปคในที่ประชุม ครม.

อย่างไรก็ดี ต้องติดตามท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงการตัดสินใจต่ออนาคตทางการเมืองหลังจากนี้ ภายหลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะแยกทางจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อไปเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามในที่ประชุม ครม.วันนี้ คือ มาตรการเกี่ยวกับกัญชา หลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เตรียมรายงานเรื่องกฎกระทรวงที่จะออกมาบังคับใช้

สำหรับวาระการพิจารณาสำคัญในที่ประชุม ครม. วันนี้ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง เสนอทบทวนมติ ครม. เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) Re-open ธุรกิจโรงแรมและ Supply chain ของโรงแรม
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอปรับลดปริมาณงานภายใต้โครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้า ระยะที่ 9 ส่วนที่ 3 (คพส.9.3) และโครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่าย ระยะที่ 1
  • กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอการแก้ไขสัญญาร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท โรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอความเห็นชอบให้ไทยร่วมรับรองข้อมติเรื่อง Investing in the core Structure of IOM ขององค์การระหว่างประเทศ การโยกย้ายถิ่นฐาน และการยืนยันข้อสั่งการของคณะรัฐมนตรีเรื่องการจ่ายเงินค่าบำรุงสมาชิกองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่น
  • กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอ ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพระราชบัญญัติอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา รวม 4 ฉบับ
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอเอกสารผนวกท้ายตราสารเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เครือข่ายการติดตามตรวจสอบการตกสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอกรอบท่าทีไทยและเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมการว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสมัยที่ 7 (The seventh session of the Committee on Environment and Development: CED7) ระดับรัฐมนตรี
  • สำนักงบประมาณ เสนอยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เสนอ (ร่าง) นโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ดินของประเทศ (พ.ศ.2566-2580) และเสนอผลการดำเนินการปรับปรุงผืนที่แนวเขตที่ดินของรัฐบูรณาการ มาตรา 1:4000 (One map) ของพื้นที่กลุ่ม 2 จำนวน 11 จังหวัด
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอขออนุมัติกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ครั้งที่ 29 และการประชุมระหว่างคณะมนตรี คณะกรรมาธิการลุ่มแม่น้ำโขง กับกลุ่มหุ้นส่วนการพัฒนา ครั้งที่ 27 สำนักงบอกเสนอยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
  • สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เสนอร่างพระราชบัญญัติความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ... หรือเลมอน ลอว์ (Lemon Law) มีสาระสำคัญเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภค เมื่อเกิดความชำรุดบกพร่อง และความรับผิดของผู้ขายสินค้าในกรณีที่สินค้าเกิดความชำรุดบกพร่องในเวลาส่งมอบสินค้า โดยปัจจุบันกฎหมายลักษณะนี้ก็มีบังคับใช้แล้วในหลายประเทศทั่วโลก

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

  • กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องทอดโดนัทและเครื่องทอดน้ำมันท่วมปริมาณน้ำมันสูงสุดเกิน 5 ลิตร แต่ไม่เกิน 12 ลิตร หรือเครื่องทอดโดนัทและเครื่องทอดน้ำมันไม่เกินท่วมที่มีความดันไม่เกิน 50 กิโลปาสกาล และผลคูณของความดันกับปริมาตรเป็นลิตรไม่ เกิน 200 ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ.. เป็นต้น
  • กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รายงานความคืบหน้าการดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG และการขยายระยะเวลาดำเนิน โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากด้วยเศรษฐกิจ BCG
  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ