นายกฯ เปิดประชุมสมัชชาสมาพันธ์ทหารผ่านศึก ผลักดันความร่วมมือในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 23, 2022 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน ครั้งที่ 21 โดยมีประเทศภาคีสมาชิกสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน 10 ประเทศ ร่วมผลักดันความร่วมมือด้านการสงเคราะห์ทหารผ่านศึกและเชิดชูเกียรติ ทหารที่ผ่านศึก ที่ผ่านการรบจนได้รับบาดเจ็บจากสงคราม ตลอดจนส่งเสริมอาชีพพัฒนาคุณภาพชีวิต

โดยการประชุมครั้งนี้มีการพิจารณาญัตติสำคัญ เช่น ร่างกติกาว่าด้วยการบรรจุวิสัยทัศน์ พันธกิจคติพจน์ และค่านิยมในธรรมนูญทหารผ่านศึกอาเซียน และรายละเอียดรูปแบบธงสมาพันธ์ รวมถึงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทหารผ่านศึกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ซึ่งหากที่ประชุมมีมติเห็นชอบญัตติจะถูกบรรจุในแถลงการณ์ร่วมของสมาพันธ์ เพื่อให้หัวหน้าคณะผู้แทนภาคีสมาชิกสมาพันธ์ทหารศึก ลงนามรับรองในแถลงการณ์ร่วมต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนหนึ่งว่า สมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเชียน เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และความคิดเห็นในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อดูแลทหารผ่านศึก และผู้ประสบภัยจากสงคราม ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านสุขภาพ และสังคม ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจอันดี เพื่อให้เกิดความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรือง แก่ภูมิภาคอาเซียน

"หวังว่าการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่จะได้ร่วมมือกันในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ของสมาพันธ์ฯ ที่จะสร้างผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ ให้เกิดขึ้นกับภาคีสมาชิกสมาพันธ์ฯ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของประชาคมอาเชียนอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ