สธ.-สปสช.เพิ่มทางเลือกสิทธิบัตรทองใช้ "หมอพร้อม" ยืนยันตัวตนก่อนใช้สิทธิ

ข่าวทั่วไป Saturday November 26, 2022 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สปสช. ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการเชื่อมระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการตามสิทธิบัตรทอง เข้ากับแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" ของ สธ. เพื่อเป็นทางเลือกให้หน่วยบริการและประชาชนสามารถใช้วิธีการยืนยันตัวตนได้หลากหลายมากขึ้น

ในขั้นตอนการใช้สิทธิบัตรทองในการเข้ารับบริการรักษาพยาบาลและบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคนั้น ผู้มีสิทธิจะต้องทำการยืนยันตัวตนก่อนเพื่อป้องกันการสวมสิทธิโดยผู้อื่น ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สิทธิตัวจริงเสียโอกาสในการรับบริการ ขณะที่หน่วยบริการก็จะได้ประโยชน์ในด้านการเพิ่มความรวดเร็วการจ่ายเงินชดเชยค่าบริการ และลดภาระการตรวจสอบหลังการจ่ายด้วย ซึ่ง สปสช. ได้พัฒนาระบบ New Authen ให้มีทางเลือกในการยืนยันตัวตนได้หลายวิธี เช่น การใช้ไลน์ สปสช. สแกน QR code ที่หน่วยบริการจัดเตรียมไว้ให้ หรือหากไม่สะดวกในการใช้โทรศัพท์ก็สามารถใช้บัตรประชาชนเสียบเข้าเครื่อง Card Reader ก็ได้

"ล่าสุด สปสช. ร่วมมือกับ สธ. ในการเชื่อมต่อระบบ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับหน่วยบริการและประชาชนในการยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ หมอพร้อม ซึ่งจะทำให้มีความหลากหลายในการยืนยันตัวตนมากขึ้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกของประชาชน" ทพ.อรรถพร กล่าว

สำหรับความคืบหน้าในการเชื่อมต่อระบบของ สปสช. เข้ากับแอปฯ หมอพร้อมนั้น ขณะนี้ได้มีการเชื่อมต่อ API Authen เรียบร้อยแล้ว และแอปฯหมอพร้อมก็เชื่อมโยงกับหน่วยบริการผ่าน MOPH Claim ส่วน สปสช.ได้ดำเนินการสร้าง API สำหรับตรวจสอบหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ให้หมอพร้อมตรวจสอบ และอยู่ในขั้นตอนทดสอบรับและตอบกลับข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ