นายกฯ เดินหน้าสังคมสีขาว สั่งแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday November 29, 2022 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการในเรื่องการแก้ไขป้องกันปราบปรามยาเสพติด ตามที่กระทรวงยุติธรรมได้เสนอแผนงานเร่งด่วน โดยเน้นเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รวมถึงการรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด โดยขอให้ทุกกระทรวงบูรณาการการทำงานอย่างเข้มข้น ประกอบด้วย 7 ด้านคือ

1.ด้านการป้องกัน ให้กระทรวงศึกษาธิการสร้างกลไกเฝ้าระวังยาเสพติด เพื่อให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่สีขาว และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัว

2.การสกัดกั้น ให้กระทรวงกลาโหมเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าและส่งออกยาเสพติดตามแนวชายแดน

3.เรื่องการปราบปราม ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดำเนินการเชิงรุกในการปราบปรามจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่

4.การอายัดหรือการยึดทรัพย์สิน ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมสรรพากร กระทรวงการคลังร่วมกันขยายผลไปยังคดีที่ผู้ค้ายาเสพติดนำเงินจากยาเสพติดไปฟอกเงิน

5.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานร่วมมือระหว่างประเทศ โดยใช้กลไกการดำเนินงานตามโครงการสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานสากลต่างๆ

6.การบำบัดรักษาและการฟื้นฟู ให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งจัดทำกฎหมายลำดับรองสำหรับใช้ในการบำบัดรักษาและคัดกรองผู้ติดยาเสพติด เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพร้อมทั้งให้กระทรวงแรงงานส่งเสริมให้ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูมีทักษะความรู้ในสาขาวิชาชีพ

7.การสนับสนุนให้กระทรวงมหาดไทยสนับสนุนการปฎิบัติงานในทุกมิติ

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศไทยมีความมั่นคง และปลอดภัย เป็นสังคมที่ปลอดยาเสพติดต่อไป อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหายาเสพติดถือเป็นวาระที่รัฐบาลให้ความสำคัญเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ