นายกฯ บินไปเชียงรายวันนี้ ติดตามโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model นำร่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 30, 2022 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยมีกำหนดการที่สำคัญ ดังนี้

เวลาประมาณ 11.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

จากนั้น ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในงาน "เกี่ยวข้าวรักษ์โลก" ณ บ้านเชียงคาน หมู่ที่ 14 ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พร้อมติดตามผลการดำเนินงานโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model นำร่อง ระยะที่ 1 ร่วมพบปะพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรและเสวนาหัวข้อ "การปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน"

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี จะไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย และเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในเวลาประมาณ 18.35 น.

นายอนุชา กล่าวว่า "โครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model" เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ตามดำริของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้เกษตรกรทำการปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน มีความตั้งใจช่วยเหลือชาวนา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ภายใต้เศรษฐกิจ BCG Model โดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการข้าวที่มีคุณภาพ และสอดคล้องกับบริบทในแต่ละพื้นที่ มีการดูแลควบคุมกระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ได้มาตรฐาน กระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ตลอดจนบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) อย่างเป็นระบบ คำนึงถึงการรักษาระบบนิเวศ

พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ช่วยลดค่าแรง ลดเวลา และลดต้นทุนในการผลิตลง ทำให้ได้ผลผลิตดีมีคุณภาพ ขายได้ในราคาดีและเหมาะสม ส่งผลให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถผลิตข้าวได้อย่างยั่งยืน ทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าข้าวและส่งเสริมโอกาสในการส่งออกได้อีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ