แนะ 4 วิธีไม่เป็นเหยื่อโจรไซเบอร์!

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2022 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แนะ 4 วิธีไม่เป็นเหยื่อโจรไซเบอร์!

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากธุรกิจและประชาชนหลายรายว่า มีมิจฉาชีพโทรศัพท์หรือส่งข้อความไปยังผู้ประกอบธุรกิจและประชาชน โดยแอบอ้างชื่อกรมฯ ขอตรวจสอบธุรกิจหรือให้ปรับปรุงข้อมูลนิติบุคคลหรือโครงการให้เงินช่วยเหลือเยียวยาธุรกิจจากโควิด-19 ซึ่งต้องแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมและเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลผ่านทางแอปพลิเคชัน Line ที่สร้างปลอมขึ้นมาให้หลงเชื่อว่าเป็นช่องทางการติดต่อกับกรมฯ หลอกให้ประชาชนดาวน์โหลดจนนำไปสู่การโจรกรรมออนไลน์สูญเสียทรัพย์สินตามมา

กรมฯ ห่วงใยประชาชนที่อาจจะตกเป็นผู้เสียหายได้หากไม่รู้เท่าทันมิจฉาชีพ และย้ำชัดว่าไม่มีนโยบายทักหาใครก่อน รวมถึงขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือเสนอเงินช่วยเหลือธุรกิจด้วย จึงขอแนะแนวทางในการป้องกันตัวให้รอดพ้นจากรูปแบบการโจรกรรมข้อมูลใน 4 วิธี ดังนี้

1. ก่อนเข้าใช้งานเว็บไซต์จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า URL ของเว็บไซต์นั้นสะกดถูกต้องตรงกับหน่วยงานที่จะติดต่อ ต้องไม่มีสระขาดหรือเกินมา URL เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่ถูกต้องคือ www.dbd.go.th เท่านั้น และการพิมพ์ตัวอักษรด้วยตนเองแทนการกดผ่านลิ้งค์ที่ได้รับต่อมาจะเป็นวิธีการใช้งานที่ปลอดภัยที่สุด

2. ไม่กดลิ้งค์/SMS/โหลดแอปพลิชัน ที่ไม่รู้จักหรือได้รับแชร์มาจากที่ต่างๆ เพราะอาจมีกลโกงจากมิจฉาชีพแฝงอยู่เพื่อหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลผ่านลิ้งค์

3. ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวน หากได้รับโทรศัพท์หรือการติดต่อจากบุคคลที่อ้างว่ามาจากกรมฯ โดยไม่ได้มีธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกันมาก่อน หรือเสนอเรื่องต่างๆ ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว ขอให้พึงระวังว่าเป็นมิจฉาชีพ

4. การโจรกรรมทรัพย์สินผ่านระบบออนไลน์จะต้องใช้ข้อมูลที่ระบุได้ถึงตัวบุคคล จึงต้องไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น บัตรประชาชน อีเมล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และข้อมูลบัตรเครดิต เป็นต้น รวมทั้ง ต้องปกปิดข้อมูลดังกล่าวกับบุคคลที่ไม่รู้จัก และไม่นำขึ้นบน Social Media ซึ่งทำให้คนทั่วไปเข้าถึงได้

"ปัจจุบันมิจฉาชีพได้เปลี่ยนกลโกงให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น อีกทั้งใช้ชื่อหน่วยงานภาครัฐที่มีความน่าเชื่อถือมาหลอกกลวงให้เชื่อใจ ประชาชนจึงต้องระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลาและรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยม เพื่อจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อและสูญเสียทรัพย์สิน ทั้งนี้ กรมฯ กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับมิจฉาชีพที่ได้แอบอ้างชื่อและปลอมโลโก้กรมฯ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และยอมไม่ได้ ซึ่งจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะสร้างความเสียหายกับธุรกิจและประชาชน" นายทศพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ