ห้ามโอน! ระวังโดนหลอกขายแบงก์ปลอม ดีอีเอสเตือนโทษหนัก

ข่าวทั่วไป Sunday December 11, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนสื่อออนไลน์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจหลอกลวงผู้ซื้อให้โอนเงิน ซึ่งไม่ได้มีการขายธนบัตรปลอมจริง และบัญชีธนาคารที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียนว่าใช้ในการหลอกลวง ประชาชนควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยเพจต่างๆ ที่โพสต์ขายธนบัตรปลอมนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปิดเพจแล้ว

สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอมจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-300,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ