เจอด่านอย่ากลัว! ตำรวจแนะปฏิบัติตัวตามนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday December 13, 2022 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจอด่านอย่ากลัว! ตำรวจแนะปฏิบัติตัวตามนี้

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) ชี้แจงเรื่องการตั้งจุดตรวจของตำรวจจราจร ตามแนวปฏิบัติในการกวดขันวินัยจราจรเพื่อความปลอดภัยของทุกคนบนท้องถนน ว่า ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง เป็นเจ้าพนักงานจราจรตามกฎหมาย พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มีอำนาจหน้าที่ตั้งจุดตรวจ เพื่อกวดขันวินัยจราจรป้องกันอุบัติเหตุ และป้องกันปราบปรามอาชญากรรมบนท้องถนน ป้องกันปราบปราม สอดส่องดูพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบนท้องถนน โดยด่านตรวจ หรือจุดตรวจ ต้องมีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ระดับรองสารวัตรขึ้นไปเป็นหัวหน้ากำกับควบคุม

เจอด่านอย่ากลัว! ตำรวจแนะปฏิบัติตัวตามนี้

เมื่อพบจุดตรวจหรือด่านตรวจ ประชาชนกรุณาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ สอบถาม แสดงเอกสารหลักฐาน ทั้งนี้การขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 ผู้ใดต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการต่อสู้หรือขัดขวางนั้น ได้กระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือ ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ หากขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งสั่งการตามอำนาจตามกฎหมาย โดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"การถ่ายภาพ ถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่สามารถทำได้ แต่หากนำไปเผยแพร่ต้องพิจารณาด้วย หากเป็นการเผยแพร่โดยสื่อความหมายในทางมิชอบ ผิดจากข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความเสียหาย อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา หรืออาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 หากนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ที่ก่อเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้มีคดีตัวอย่างที่ศาลพิพากษาลงโทษแล้ว" พล.ต.ต.นิธิธร กล่าว

รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยประชาขนจึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศจร.ตร.ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมาย หลักยุทธวิธีตำรวจ สามารถตรวจสอบได้จากประชาชน

ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ โปรดแจ้ง ศปก.ตร. โทร. 1599 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมตรวจสอบและให้ความเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ