ครม. อุดช่องว่างไม่ให้สถานศึกษาบังคับนักเรียนตั้งท้องย้ายออกโดยไม่เต็มใจ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 13, 2022 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 7 ว่า "การย้ายสถานศึกษาให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของนักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์" เพื่อเป็นการคุ้มครองนักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์ให้มีสิทธิได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมุ่งสร้างโอกาสในการศึกษาที่เสมอภาคและต้องการให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษาในระบบได้ จึงมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ กรณีที่มีนักเรียนนักศึกษาตั้งครรภ์ในวัยรุ่นแล้วต้องออกจากระบบการศึกษา โดยในปี 61 ได้ออกกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวในข้อ 7 ว่า สถานศึกษาที่นักเรียนหรือนักศึกษาตั้งครรภ์อยู่ในสถานศึกษาต้องไม่ให้ออก เว้นแต่เป็นการเป็นการย้ายสถานศึกษา

ขณะที่ร่างกฎกระทรวงใหม่จะเพิ่มเติมเป็น "สถานศึกษาที่มีนักเรียนหรือนักศึกษาซึ่งตั้งครรภ์อยู่ในสถานศึกษาต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษานั้นออก เว้นแต่เป็นการเป็นการย้ายสถานศึกษาตามเจตนารมณ์ของนักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์" เพื่อคุ้มครองนักเรียนหรือนักศึกษาตั้งครรภ์ให้มีสิทธิได้รับการศึกษา ไม่ถูกผลักดันให้ต้องออกจากสถานสถานศึกษาเดิม เป็นการอุดช่องว่างสภาพปัญหาในทางปฏิบัติในกรณีที่สถานศึกษาบังคับนักเรียนที่ตั้งครรภ์ย้ายที่เรียนโดยไม่เต็มใจแล้วยังต้องพบปัญหาในการหาสถานศึกษาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ