สุดเศร้า! พบลูกเรือหลวงสุโขทัยเสียชีวิต 4 ราย ลุยค้นหาต่อไม่เลิก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2022 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือ แถลงความคืบหน้าหลังเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอัปปางกลางทะเล เมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า จากการระดมกำลังค้นหาล่าสุดวันนี้พบลูกเรือเพิ่ม 6 ราย รอดชีวิต 2 ราย และ เสียชีวิต 4 ราย โดยยืนยันจะเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีก 24 รายต่อไป

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ยืนยันว่าภายในเรือมีเสื้อชูชีพเพียงพอสำหรับลูกเรือ โดยจะมีเสื้อชูชีพประจำตัว และมีการติดตั้งแพชูชีพ 6 แพที่สามารถใช้งานได้ทั้งแบบ manual และ แบบอัตโนมัติ ซึ่งสามารถรองรับได้ 15 คน โดยจากที่พบล่าสุด 6 นายยังสวมเสื้อชูชีพ

แต่อย่างไรก็ตาม จะมีการสอบสวนในประเด็นเกี่ยวกับสาเหตุเรือจม ชูชีพไม่พอ เพราะมีกำลังพลมาสมทบ โดยจะมีการรายงานข้อเท็จจริงต่อผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น ซึ่งบางเรื่องอาจเปิดเผยได้ แต่หากเป็นข้อมูลทางราชการอาจไม่เปิดเผยได้

สำหรับสมรรถนะของเรือหลวงสุโขทัย มีอายุ 36 ปี ซึ่งกองทัพเรือมีกำหนดใช้งาน 40 ปี แต่สภาพขีดความสามารถ อุปกรณ์ทุกประเภทใช้การได้ดี ทุกอย่างเป็นระบบที่มีความสามารถใช้งานปกติมีประสิทธิภาพสูง โดยกองทัพเรือจึงมีแผนจะขยายอายุการใช้งานออกไปอีก 5-10 ปีในอนาคต และเพิ่มผ่านการซ่อมบำรุงใหญ่ใช้เวลา 2 ปี ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มีแผนจะส่งไปปฏิบัติการในน่านน้ำอันดามัน แต่ยังดำเนินการไม่ได้ เพราะการขุดลอกท่าเรือยังไม่เป็นไปตามแผน

พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้พบลูกเรือแล้ว 81 นาย ยังเหลืออีก 24 นาย โดยกองทัพเรือจะยังคงดำเนินการภารกิจในการค้นหาทั้งกลางวันและกลางคืนต่อไป แม้จะผ่านไปแล้ว 41 ชม.แล้ว โดยมั่นใจว่ายังมีความหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ