กทม.จัดใหญ่ เทศกาลหนังและกิจกรรม ดัน Soft Power ควบกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Friday December 23, 2022 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม.จัดใหญ่ เทศกาลหนังและกิจกรรม ดัน Soft Power ควบกระตุ้นเศรษฐกิจ

กรุงเทพมหานครเตรียมจัดกิจกรรม "เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566" ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ปลุกกระแสให้ประชาชนมีความสนใจและมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในกรุงเทพฯมากยิ่งขึ้น ตลอดจนส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพฯ รวมถึงการสร้างความสุข ความบันเทิงใจให้กับประชาชนผ่านเทศกาลดังกล่าว

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในการแถลงข่าวว่า งานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานครประจำปี 2566 เป็นงานที่สืบเนื่องจากตอนที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ ผมมีนโยบายเรื่องของเทศกาล 12 เดือน สิ่งที่ประจวบเหมาะกันพอดีคืองานเทศกาลภาพยนตร์ที่เราวางไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม มีการฉายภาพยนตร์หนังกลางแปลงขึ้น มีผู้ให้ความสนใจค่อนข้างมาก ณ วันนั้นส่งผลกระทบถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์กลางแปลงด้วย หลังจากที่จัดกิจกรรมมาผู้ที่จัดทำหนังกลางแปลงได้รับการจ้างในหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศ

"เพราะเรามองว่างานเทศกาลนี้ไม่ใช่แค่เรื่องบันเทิงที่ทำให้คนดูมีความสุขเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องของการส่งเสริมอุตสาหกรรม เราสามารถทำให้อุตสาหกรรมที่ตอนโควิดค่อนข้างวิกฤตมาก แต่ว่าเราสามารถทำให้อุตสาหกรรมมันกลับมาฟื้นได้ มันคงดีขึ้นถ้าเราสามารถทำให้ใหญ่กว่าแค่อุตสาหกรรมหนังกลางแปลงได้ ทำอย่างไรให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มีความท้าทายมากมาย วิวัฒนาการมีตั้งแต่ หนังตะลุง มีการแสดง มีโขน มีละคร ในอดีต วิวัฒนาการมาถึงเป็นภาพยนตร์ เป็นซีรีส์ คุยกับคุณอดิศักดิ์ เรื่องสตรีมมิ่ง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่จะเปลี่ยนไป ท้าทายมากขึ้น ขอบคุณทางศิลปวัฒนธรรมที่ริเริ่มโครงการเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับ 2 เทศกาล" รองผู้ว่าฯกทม.กล่าว

ในงาน "เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร 2566" ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ยังจะมีการจัดกิจกรรมเสวนาด้านภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด "กรุงเทพ มีดี The Creative City" รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช็อปเทคนิคพิเศษทางด้านภาพยนตร์ เช่น เทคนิคการตัดต่อ, เทคนิคการถ่ายทำ หรือ การเขียนบทภาพยนตร์ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ผู้กำกับภาพยนตร์, นักแสดง หรือ นักวิชาการที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์

การจัดกิจกรรมประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพมหานคร ความยาว 10-15 นาที เปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไป อายุไม่เกิน 28 ปี ส่งผลงานในหัวข้อ "Connecting Bangkok 2030" หรือ "เชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร 2030" โดยแนวคิดของหัวข้อนี้สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์สารคดีสั้นว่า มีมุมมองต่อกรุงเทพมหานครในฐานะ "Smart City" ในอนาคตอย่างไร

การประกวดครั้งนี้มีเงินรางวัลรวมทั้งหมด 200,000 บาท (รางวัลชนะเลิศ มูลค่า 65,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มูลค่า 45,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศรองอันดับ 2 มูลค่า 30,000 บาท, ชมเชย 4 รางวัล ๆ ละ 15,000 บาท รวมมูลค่า 60,000 บาท) ซึ่งภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพที่ชนะการประกวด จะนำมาฉายในเทศกาลที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มกราคม 2566 ส่วนรายละเอียดการประกวดเพิ่มเติม ติดตามได้ทาง www.pr-bangkok.com และ Facebook Page: กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ยังจะมีการเปิดพื้นที่สาธารณะลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดฉายหนังกลางแปลง วันละ 1 เรื่อง ซึ่งภาพยนตร์ที่ฉายเกี่ยวกับเป็นภาพยนตร์ไทยร่วมสมัยที่ประสบความสำเร็จ และยังเป็นกรณีศึกษาของวงการภาพยนตร์ไทยสู่ระดับนานาชาติ รวมถึงการแสดงวงดนตรีเยาวชนอีกด้วย ตลอดจนการเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและของดี 50 เขต ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าภายในเมืองกรุงเทพฯ และยังสร้างความสุข ความบันเทิงใจให้กับประชาชน ในช่วงการต้อนรับปีใหม่ 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ