ทร.กู้ร่างอีก 3 ราย คงผู้สูญหาย 11 คนจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ข่าวทั่วไป Sunday December 25, 2022 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ แถลงสรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันที่ 25 ธันวาคม 2565) เวลา 17.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 18 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 7 นาย มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 11 นาย ( 1 ราย ก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่ายังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือนั้น ขณะนี้มีหลักฐานยืนยันแล้วว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ) คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 11 นาย

พลเรือเอก ปกครอง ได้สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า ในวันนี้กำลังทางเรือและอากาศยานยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือ ในพื้นที่ที่รับมอบหมาย อย่างต่อเนื่องทั้งบนผิวน้ำและใต้แนวน้ำ นอกจากนั้น ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆของท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด ที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยคำนวณจากทิศทางลมและกระแสน้ำ ซึ่งตลอดทั้งวัน เรือและอากาศยานได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ขึ้นมาจากน้ำได้รวม 3 ร่าง

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของทางนิติเวช ซึ่งศพที่พบทั้ง 3 รายนั้นคาดว่าจะใช้เวลา ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอ ประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ และมีรายงานว่าจากผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 1 ราย สามารถยืนยัน รายชื่อผู้เสียชีวิต ว่าคือ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร สังกัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานทางรักษาฝั่ง โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีการเคลื่อนศพ พลทหารวรพงษ์ จาก โรงพยาบาลตำรวจ ขึ้นเครื่องบินแบบฟอกเกอร์ของกองทัพเรือ จากกองบิน 6 ไปยัง สนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี โดยจะเดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาในเวลา 15.00 น. ซึ่งมีรายงานว่า พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเดินทางไปร่วมในพิธีรับศพ ก่อนที่จะนำไปประกอบพิธี ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ

โดยก่อนหน้าเมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้ พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 แถลงข่าวความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุ เรือหลวงสุโขทัยอัปปาง และแผนการค้นหาในวันนี้ โดยการปฏิบัติภารกิจยังคงมี เรือหลวงตากสิน ค้นหาพื้นที่ 2,4 เรือหลวงนเรศวร ค้นหาพื้นที่ 5,6 เรือหลวงนราธิวาส ค้นหาพื้นที่ 2 เรือหลวงกระบุรี ค้นหาพื้นที่ 3,4 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ใกล้ฝั่งมี เรือ ต.114 ค้นหาทั้งพื้นที่ 9A,12 ครอบคลุมพื้นที่ จ.ชุมพร ส่วนเรือ ต.270 ค้นหาพื้นที่ 16,17 พื้นที่จ.ชุมพร และจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมการสำรวจค้นหาจากอากาศยานจากทุกหน่วยงาน ตลอดจนการสำรวจแนวชายฝั่งและคนเดินเท้า ปูพรมค้นหากันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ได้มีการค้นหาพบผู้สูญหายเพิ่มเติมในช่วงกลางคืนของวันที่ 24 ธ.ค. เวลา 20.30 น. เรือหลวงกระบุรี พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ระยะห่างจากท่าเรือประจวบ 52.38 กิโลเมตร อยู่ในพิกัด เซ็กเตอร์ 2 ช่วงทางตอนใต้ของอำเภอบางสะพาน เข้าสู่ อ.ประทิว จ.ชุมพร นำขึ้นเรือแล้วเรียบร้อย เบื้องต้นพบเครื่องแต่งกายบ่งชี้ว่าน่าจะเป็นกำลังพลของกองทัพเรือ และก่อนหน้าในเวลา 20.20 น. ร.ล.นราธิวาส พบผู้เสียชีวิต 1 นาย ( ลักษณะไม่ใส่เสื้อ ใส่กางเกงขาสั้นสีน้ำเงิน พบบริเวณไม่ห่างจากรายแรก ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ได้นำขึ้นฝั่งในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อนำไปพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวตนต่อไป

สำหรับในวันนี้ 25 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น. พลเรือตรี สมรภูมิ จันโท รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พันจ่าเอก สมเกียรติ หมายชอบ ที่ เมรุวัดราวนคร ตำบลคูตัน อำเภอกาบเชิงจังหวัดสุรินทร์

ในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.65) เวลา 13.00 น. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ว่าที่ เรือเอก สามารถ แก้วผลึก พันจ่าเอกอัชชา แก้วสุพรรณ์ และ พันจ่าเอก อำนาจ พิมที ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ล่าสุดมีรายงานว่า พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้ลงนามใน ประกาศศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.เรื่องการประกาศเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เนื่องด้วยในระหว่างวันที่ 18-19 ธันวาคม 2565 ได้เกิดเหตุเรืออับปางในทะเล 3 ลำ คือเรือขนตู้คอนเทนเนอร์ สันทัดสมุทร 2 ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 09 องศา 28.699 ลิปดาเหนือลองจิจูด 99 องศา 19 ลิปดาตะวันออก เรือหลวงสุโขทัย ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 11 องศา 0.39 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 99 องศา 53.94 ลิปดาตะวันออก และ เรือ AnUBhum ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 10 องศา 46.41 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 99 องศา 33.56 ลิปดาตะวันออก

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือและไม่เป็นการกีดขวางการปฏิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับเตรียมการปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันในทะเลที่อาจรั่วไหลออกจากเรืออับปางจึงได้มีการประกาศเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 3 พื้นที่ ในบริเวณที่เรือทั้ง 3 ลำ อับปาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ