ลุ้นครม.เคาะเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5/คลัง ชงกรอบเงินเฟ้อปี 66

ข่าวทั่วไป Tuesday December 27, 2022 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำหรับวาระการประชุม ครม. ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน โดยกำหนดจำนวนสิทธิ 400,000-500,000 ห้อง/คืน จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสูงสุด 3,600 บาท แบ่งเป็น ค่าห้องพักไม่เกิน 3,000 บาท และบัตรกำนัลอีก 600 บาท คาดว่าจะใช้งบทั้งหมดราว 1,440-1,800 ล้านบาท

ส่วนมาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งเป็นงบสำหรับการทำตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะใช้วงเงินประมาณ 2,200-2,560 ล้านบาท และเสนอให้พิจารณาประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

  • กระทรวงการคลัง เสนอให้พิจารณาการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงิน (กรอบเงินเฟ้อ) สำหรับระยะปานกลาง และเป้าหมายสำหรับปี 2566 ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการนำเสนอรายละเอียดเบื้องต้นของการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้กับที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอโครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย ระยะที่ 2, ร่างพ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษา)

รวมถึงร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?(การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่กิจการของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำหรับการให้กู้ยืมเงินตามโครงการสนับสนุน SMEs รายย่อยผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) ขอความเห็นชอบร่างกฎหมายขยายระยะเวลามาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวม 2 ฉบับ ประกอบด้วย

1.ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ? (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ)

2.ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ? (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการดำเนินโครงการภาคีสนับสนุนป่าชุมชนลดโลกร้อน)

  • กระทรวงพลังงาน เสนอให้พิจารณาแผนปฏิบัติการการกำกับกิจการพลังงาน ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2566-2570 และแผนการดำเนินงานงบประมาณรายจ่ายและประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมตามมาตรการปฏิรูปประเทศ พ.ศ.2565 และผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอให้พิจารณาร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ?
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้พิจารณาการปรับเพดานอัตราเงินเดือนขั้นสูงขององค์การเภสัชกรรม (อภ.)

ส่วนวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่

  • คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เสนอแผนการคลังระยะปานกลาง ปีงบประมาณ 2567-2570
  • กระทรวงคมนาคม รายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำงวดครึ่งปีงบประมาณ 2565 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
  • กระทรวงยุติธรรม เสนอการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ต่อรายงานประเทศฉบับที่ 4-8 ของประเทศไทย
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างแนวทางปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนการจัดการพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570)
  • กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (กอช.) ครั้งที่ 1/2565
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอการรับทราบมติสมัชชาสุขภาพ เฉพาะประเด็นว่าด้วยการเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพ กลุ่มแรงงานข้ามชาติ และมติสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นว่าด้วยการเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพกลุ่มเด็กและเยาวชนไร้รัฐไร้สัญชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ