บุกรวบ! อธิบดีกรมอุทยานฯ ปมเรียกรับเงินวิ่งเต้น-ส่วย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 27, 2022 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้นำกำลังไปที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อเชิญตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยทุจริต

จากการตรวจค้นห้องทำงานของนายรัชฎา พบเงินสดใส่ซองขาวประมาณ 5 ล้านบาท จึงยึดไว้ตรวจสอบต่อไป และการสอบสวนในเบื้องต้นนายรัชฎายังให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่ามีคนนำซองมาให้ แต่ไม่รู้ว่าข้างในซองเป็นอะไร ทั้งนี้ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป.เพื่อแจ้งความเอาผิด นายรัชฎา หลังพบว่ามีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้นจำนวน 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่นๆ ที่อยู่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย

อีกทั้งมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วย โดยคิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5% จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30% จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย

หลังรับเรื่องแล้วเจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริงจนนำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยัง บก.ปปป. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ