คุมเพลิงได้แล้ว! ไฟไหม้บ่อนปอยเปต นายกฯ สั่งดูแลคนไทย-ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ

ข่าวทั่วไป Thursday December 29, 2022 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือคนไทย จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงแรมแกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ แอนด์ คาสิโน ในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีคนไทยทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รับทราบจากการรายงานว่า ขณะนี้เพลิงสงบลงแล้ว และหน่วยงานฝ่ายไทยได้ตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทย และพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้งยังมีผู้สูญหายด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงระดมค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหาย ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บคนไทยจะได้ประสานเพื่อส่งเข้ามารักษาในประเทศไทยต่อไป

"นายกรัฐมนตรีห่วงใยคนไทยที่ได้รับผลกระทบต่อกรณีเหตุไฟไหม้ดังกล่าว สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ ดูแลคนไทยผู้ได้รับผลกระทบ ติดค้าง สูญหาย บาดเจ็บอย่างเต็มกำลัง" นายอนุชา กล่าว

ด้านพล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ตำรวจ บูรณาการกับหน่วยเกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือประสบภัย มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สภ.อรัญประเทศ, ตม.จว.สระแก้ว ร่วมดำเนินการที่ อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว โดยเป็นศูนย์รับแจ้งข้อมูลจากญาติ ผู้บาดเจ็บ และให้ตำรวจ ตชด.สนับสนุนการปฏิบัติ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วทันท่วงที รวมทั้งให้พิสูจน์หลักฐานเข้าสนับสนุนการตรวจพิสูจน์นิติวิทยาศาสตร์ การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่างๆ

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ตำรวจ ตม.ประสานงานกับ กต. (สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ) เปิดศูนย์ออกเอกสารเดินทางกลับให้กับคนไทยที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ รวมทั้งคอยอำนวยความสะดวกในการออกเอกสารเดินทางกลับให้คนไทยได้แบบวันต่อวัน หรือเป็นรอบๆ จากนั้น ตม.จว.สระแก้ว จะดำเนินการตรวจคนไทยกลับเข้าประเทศให้การช่วยเหลือต่อไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และรวบรวมรายชื่อผู้บาดเจ็บจากกรณีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ