อย่าประมาท! สายพันธุ์ BQ จากฝั่งตะวันตก แม้โอมิครอนเป็นขาลง

ข่าวทั่วไป Thursday January 5, 2023 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า โควิด-19 ฤดูกาลนี้ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว ประชากรไทยส่วนใหญ่ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 70% ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน และกำลังเริ่มสู่ขาลงเร็วกว่าที่คิด

สำหรับสายพันธุ์ที่ระบาดในรอบล่าสุดนี้เป็น BA.2.75 ขณะนี้การระบาด และจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเริ่มลดน้อยลงอย่างมากจนเห็นได้ชัด ส่วนสายพันธุ์ที่จะทำให้เกิดการระบาดรอบใหม่ที่ต้องเฝ้าระวัง คือ BQ.1 และ BQ.1.1 ที่กำลังระบาดอยู่ในทางตะวันตก อเมริกา และยุโรป เมื่อเข้าเดือนก.พ. หรือหลังจากนั้น เชื่อว่าโรคจะสงบลงถึงเดือนพ.ค.-มิ.ย.

ทั้งนี้ ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อ ร่วมกับการฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนมาก จะเกิดภูมิคุ้มกันแบบลูกผสม ที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันและลดความรุนแรงของโรค โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน

ดังนั้น ความจำเป็นในการที่จะได้รับวัคซีน ถึงแม้ว่าจะเป็นวัคซีนโควิด 2 สายพันธุ์ (Bivalent Vaccine) น้อยลง เพราะประชากรไทยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อในปีนี้เป็นสายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะ BA.5 ที่อยู่ในวัคซีนตัวใหม่ ซึ่งภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโดยธรรมชาติเป็นสายพันธุ์โดยตรง และยังเป็นภูมิคุ้มกันทั้งตัวไวรัส ไม่ใช่แค่ต่อหนามแหลมที่อยู่ใน mRNA เท่านั้น

อย่างไรก็ดี เมื่อประชากรทั่วโลกส่วนใหญ่เคยได้รับเชื้อมาแล้ว ก็จะเกิดภูมิต้านทานแบบสมบูรณ์กว่าที่ได้รับจากวัคซีน ความรุนแรงโรค รวมถึงการระบาดก็จะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ และในที่สุดชีวิตจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ