กทม.ย้ำทุกเขต! จัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย/ทางเดินเท้า/เพิ่มแสงสว่าง

ข่าวทั่วไป Friday January 6, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 วันที่ 5 ม.ค. 66 ว่า เป็นการประชุมระดับผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการเขต ครั้งแรกของปี 66 ซึ่งเป็นการจัดรูปแบบใหม่ โดยให้รองปลัดฯ ที่รับผิดชอบแต่ละสำนัก แต่ละเขต มารายงานความคืบหน้า โดยมีเรื่องที่ต้องย้ำเตือนอยู่ทั้งหมด 5 เรื่อง คือ

1. เรื่องความโปร่งใสในการบริการต่างๆ ที่ยังมีคนร้องเรียนเรื่องการขอใบอนุญาต หรือปัญหาต่างๆ อยู่ ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรื่องความโปร่งใสนี้จะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

2. เรื่องหาบเร่-แผงลอย ต้องน้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ เพราะว่าสถานการณ์เปลี่ยนไป คือเมืองเปิด โควิดหาย คนก็ออกมาทำงานปกติ นักท่องเที่ยวกลับมามาก พอมี demand (ความต้องการ) จะเริ่มเห็นหาบเร่-แผงลอยกลับคืนมา

ทั้งนี้ ได้ย้ำกับผู้อำนวยการเขต ว่า เรื่องความมีระเบียบของเมืองและทางเดินเท้าต้องมาเป็นอันดับ 1 จุดที่กีดขวางต้องห้ามขายของเลย แต่บริเวณไหนที่จะให้คนที่รายได้น้อยได้พอทำมาหากินโดยไม่เกะกะ ก็ให้พิจารณาให้เป็นไปตามระเบียบได้ แต่ไม่มีนโยบายที่จะให้กลับมาคืนมาเต็มถนน โดยที่ผ่านมาก็สามารถทำได้หลายจุดแล้ว อาจจะมีบางจุดที่ยังมีการฝ่าฝืนอยู่ แต่ส่วนใหญ่ก็ทำได้ค่อนข้างดี

3. เรื่องทางเดินเท้า ได้มีการเดินตรวจการเดินเท้าที่มีการปรับปรุงใหม่ ซึ่งต้องได้มาตรฐาน ที่อย่างน้อยคนพิการต้องเดินทางได้

4. เรื่องเกี่ยวกับไฟฟ้าแสงสว่าง โดยตอนนี้จะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนจากหลอดไฟเดิม (High Pressure Sodium) เป็นหลอดไฟ LED ประมาณ 25,000 ดวง โดยได้ให้เขตเร่งสำรวจ และให้สำนักการโยธาเร่งดำเนินการ สำหรับจุดที่ขาดให้รีบเร่งติดตั้งไฟเพิ่มเติมให้ครบถ้วน

5. เรื่องของทางม้าลาย ซึ่งได้ทำไปหลายแห่งแล้ว โดยปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดี มีความปลอดภัย โดยเฉพาะจุดที่เป็นจุดเสี่ยงต่างๆ

ส่วนนโยบายอื่นๆ ก็ยังคงเดินหน้าตลอด เช่น ถนนสวยในทุกเขต ระยะทางรวม 151.5 กิโลเมตร การผนวกแพลตฟอร์ม Traffy Fondue เข้ากับระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 หากมีโทรศัพท์เข้ามาก็สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเป็นฐานข้อมูลเดียวกัน ทำให้ไม่มีข้อมูลร้องเรียนตกหล่น ดังนั้น เรื่องความคืบหน้านโยบายต่างๆ ถือว่าคืบหน้าไปด้วยดี และจะมีการติดตามงานเป็นระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ