ลุ้น ครม.เคาะเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5/เพิ่มวันหยุดพิเศษเดือนพ.ค.66

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน โดยจะมีการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.35 ล้านล้านบาท ซึ่งผ่านการพิจารณาของที่ประชุม 4 หน่วยงานเศรษฐกิจมาแล้ว โดยปรับเพิ่มขึ้น 1.65 แสนล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่มีวงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท เป็นการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลจำนวน 5.93 แสนล้านบาท ลดลงจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ราว 1.02 แสนล้านบาท

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอให้พิจารณางบประมาณเพื่อใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งเลื่อนมาตั้งแต่ปลายปีก่อน ได้แก่ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 วงเงิน 2,000 ล้านบาท จำนวน 5.6 แสนสิทธิ และมาตรการทางการตลาดดึงดูดนักท่องเที่ยววงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 พร้อมรับทราบรายงานสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มเดินทางเข้ามาประเทศไทยเที่ยวบินแรกเมื่อวานนี้
  • สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะเสนอให้พิจารณากำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2566 โดยให้เพิ่มวันหยุดพิเศษในวันศุกร์ที่ 5 พ.ค.66 ซึ่งจะทำให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ค.66 ซึ่งเป็นวันฉัตรมงคล ถึงวันที่ 7 พ.ค.66 ซึ่งส่วนหนึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศ
  • กระทรวงการคลัง เสนอให้พิจารณาผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมทุน (โดยวิธีการอนุญาต) สำหรับโครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลาของกรมธนารักษ์ รวมทั้งการสนับสนุนงบประมาณให้แก่กรมเจ้าท่า ในการขุดลอกและบำรุงรักษาความลึกของร่องน้ำสงขลา

นอกจากนี้ จะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดทรัพย์สินที่ได้รับยกเว้นจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ฉบับที่...) พ.ศ... ตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562

  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอให้พิจารณาร่างประกาศฯ เรื่องขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอทับปุด อำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา พ.ศ. 2559

นอกจากนี้ จะขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรอง ตาม พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ มาตรา 45 และมาตรา 50

พร้อมทั้งรายงานสรุปผลการพิจารณาข้อเสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับกฎหมายลำดับรองประกอบ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

  • กระทรวงยุติธรรม เสนอให้พิจารณาร่างกฏกระทรวงว่าด้วยมาตรการเฝ้าระวังนักโทษเด็ดขาดภายหลังพ้นโทษ มาตรการคุมขังภายหลังพ้นโทษ และการคุมขังฉุกเฉิน พ.ศ...
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เสนอให้พิจารณาการขอขยายระยะเวลาในการออกกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำแห่ง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 รวม 3 ฉบับ
  • สภานโยบายการอุดมศึกษาฯ เสนอให้พิจารณากรอบวงเงินงบประมาณด้านการอุดมศึกษาในความรับผิดชอบของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2567 และระบบการจัดสรรและบริหารงบประมาณแบบบูรณาการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์
  • คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน เสนอให้พิจารณาการจำแนกประเภทหน่วยงานของรัฐในกำกับของฝ่ายบริหาร กรณีกองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัย

ส่วนวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสิงคโปร์ (Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship: STEER ครั้งที่ 6 และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอผลการประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือ ปี 2566
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2565
  • กระทรวงพลังงาน เสนอรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการ
  • กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอรายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3/2565 และแนวโน้มไตรมาสที่ 4/2565 และรายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมประจำเดือนตุลาคม 2565
  • สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เสนอรายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี 2565

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ