ตัดแต้มวันแรก 540 ราย ไม่เสียภาษี-ไม่ติดป้ายทะเบียน-ขับรถเร็วมากสุด

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2023 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มใช้ระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.66) เป็นวันแรก ทำให้มีผู้ถูกตัดคะแนนในขับขี่จำนวน 540 ราย แบ่งเป็น กลุ่ม 1 คะแนน จำนวน 503 รายการ, กลุ่ม 2 คะแนน จำนวน 68 รายการ, กลุ่ม 3 คะแนน และกลุ่ม 4 คะแนน ยังไม่การตัดคะแนน

ถึงแม้จะมีผู้ถูกตัดคะแนน 540 ราย แต่มีผลรวมคะแนนอยู่ในกลุ่ม 1 กลุ่ม 2 จำนวนมากกว่า เนื่องจากบางรายทำผิดหลายข้อหาและจะถูกตัดคะแนนทุกข้อหา

สำหรับข้อหาที่มีการตัดคะแนนมากที่สุดในวันแรก 3 ลำดับแรก คือ 1.ใช้รถไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษีประจำปี จำนวน 233 รายการ 2.ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ จำนวน 81 รายการ 3.ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด จำนวน 63 รายการ

ระบบตัดคะแนนใบขับขี่ดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ขับเคลื่อนร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก, ธนาคารกรุงไทย และ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบฐานข้อมูลใบสั่ง PTM ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการบันทึกการทำผิดกฎจราจรและตัดคะแนนในแต่ละครั้ง มุ่งเน้นการสร้างวินัยการขับขี่ ให้โอกาสแก้ไขไม่กระทำผิดซ้ำ คะแนนที่ถูกตัดไปสามารถอบรมขอคืนได้ โดยสั่งการให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ระบบการตัดคะแนนใบขับขี่ เกิดประสิทธิภาพ เป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมาย ในการเสริมสร้างวินัยผู้ขับขี่ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียบนท้องถนน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบคะแนนได้ที่เว็บไซต์ E-Ticket PTM และแอปพลิเคชัน ขับดี (KHUB DEE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ