แนะ 5 ข้อ ป้องกันบุตรหลานพลัดหลงเที่ยวงานวันเด็ก

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2023 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องงดจัดงานวันเด็กแห่งชาติไปถึง 2 ปี การจัดงานวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 คาดว่าจะมีผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเที่ยวงานวันเด็กที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานต่างๆ เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการป้องกันบุตรหลานพลัดหลงในงานวันเด็ก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีข้อแนะนำดังนี้

1. ก่อนออกจากบ้าน ควรเขียน ชื่อ-เบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครอง ติดตัวไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกงของเด็ก โดยควรมีเบอร์โทรศัพท์สำรองมากกว่า 1 หมายเลข

2. ถ่ายรูปล่าสุดของเด็กก่อนออกจากบ้าน เพื่อสามารถจดจำชุดที่เด็กสวมใส่ได้ เวลาเกิดเหตุพลัดหลง จะได้สามารถให้ข้อมูลเพื่อประชาสัมพันธ์ติดตามหาตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

3. สำหรับเด็กเล็ก ขอความร่วมมือผู้ปกครองควรต้องจูงมือไว้ตลอดเวลา หรืออาจใช้อุปกรณ์ในการช่วยจูง เช่น เป้จูง เป็นต้น

4. ผู้ปกครองควรบอกกล่าวสถานที่นัดพบ เส้นทาง จุดสังเกต หากเกิดกรณีพลัดหลง จะนัดเจอกันจุดไหน การแจ้งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสถานที่นั้นๆ โดยอาจแนะนำเด็กให้มองหาตำรวจ หรืออาสาสมัครกู้ภัย หน่วยปฐมพยาบาลที่สวมชุดเครื่องแบบ เพื่อที่จะจดจำได้ง่าย

5. หากเกิดเหตุพลัดหลงในพื้นที่ ให้ผู้ปกครองรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้นทันที เพื่อช่วยออกค้นหาเบื้องต้น หากการค้นหาในพื้นที่ไม่พบตัวเด็กที่พลัดหลง ให้รีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่นั้น โดยไม่ต้องรอให้ครบ 24 ชม.

รองโฆษกตำรวจ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้ปกครองนิยมโพสต์รูปลูกลงในโซเชียลมีเดีย โดยไม่ได้มีเจตนาร้าย เพียงแค่อยากจะส่งต่อความน่ารักนี้ให้คนอื่นได้เห็น แต่ในอีกด้านหนึ่ง อาจส่งผลกระทบต่อตัวบุตรหลานในอนาคตได้ ทั้งนี้พฤติกรรม Sharenting ของผู้ปกครอง คือ Share + parenting ใช้เรียกพฤติกรรมของพ่อแม่ที่แชร์ภาพ วิดีโอ เช็คอินตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของลูกมากเกินไป เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพเข้าถึงตัวบุตรหลานได้ง่าย เสี่ยงตกเป็นเหยื่อภัยไซเบอร์ เช่น การถูกขโมยตัวตน (Identity Theft) สวมรอยเหยื่อนำข้อมูลส่วนตัวไปกระทำผิดกฎหมาย หรือนำภาพเด็กไปสร้างเรื่องราวขอรับเงินบริจาคต่างๆ ปัญหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศเด็ก การนำภาพเด็กไปขายในเว็บมืด (Dark web) หรือนำไปเพื่อใช้ตอบสนองทางเพศของกลุ่มคนที่มีอาการใคร่เด็ก (Pedophile) หรือนำไปแสวงหาผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนในช่วงวันเด็ก ซึ่งอาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือกระทำผิดต่อเด็กในลักษณะต่างๆ จึงได้สั่งการ ตร.ทุกหน่วยทั่วประเทศ ดำเนินการเพื่อป้องกันเหตุต่างๆ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยดูแลความปลอดภัย และเพิ่มความเข้มในการตรวจตรา เฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยง สถานที่จัดกิจกรรมวันเด็ก เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมต่างๆ และฝากประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง หากพบเหตุการณ์ บุคคล หรือวัตถุต้องสงสัย โปรดแจ้ง 191 หรือ 1599


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ