ครม.ให้ 21 ม.ค.ทุกปีเป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน"

ข่าวทั่วไป Tuesday January 17, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 21 ม.ค. ของทุกปีเป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เสนอ เพื่อหยุดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และไม่ให้เกิดเหตุการณ์รถชนคนข้ามทางม้าลายเกิดขึ้นซ้ำอีก

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนัก ให้มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย และผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท ตลอดจนส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอีก

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนเป็นเรื่องที่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ เมื่อได้รับข้อเสนอ จึงได้หารือกับ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ในประเด็นการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน จึงเล็งเห็นว่าการพิจารณาจัดการรณรงค์ และกำหนดวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน จะเป็นมาตรการเสริมส่วนหนึ่งเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสร้างความปลอดภัย

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ สร้างความตระหนักกระตุ้นเตือนให้ผู้ใช้ถนน และผู้ขับขี่ยานพาหนะ เกิดจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัย และการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด จึงกำชับให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทาง มาตรการ การจัดกิจกรรมในการดำเนินการ เพื่อลดอุบัติเหตุให้มีความชัดเจน จริงจัง และต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โดยเฉพาะมาตรฐานในการปฏิบัติ และความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการจับกุมหรือการลงโทษผู้กระทำผิดหรือกระทำผิดซ้ำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และยังให้มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินการ เพื่อให้อุบัติเหตุและการสูญเสียทางถนนลดลงได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ