เตือนมุกใหม่มิจฉาชีพ! หลอกแจกอั่งเปาออนไลน์ช่วงตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 18, 2023 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตือนมุกใหม่มิจฉาชีพ! หลอกแจกอั่งเปาออนไลน์ช่วงตรุษจีน

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เตือนระมัดระวังการหลอกลวงออนไลน์ในช่วงวันที่ 20-22 ม.ค.66 ที่เป็นช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนและปัจจุบันกลุ่มโจรออนไลน์มักจะอาศัยจังหวะตามเทศกาลต่างๆ ฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน

โดยมิจฉาชีพอาจชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อว่ามีการ "แจกอั่งเปาฟรี" แล้วส่งลิงก์เพื่อให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ หรืออาจจะหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมมือถือระยะไกล หรือ แอปรีโมท แล้วทำการดูดเงินในบัญชี

เตือนมุกใหม่มิจฉาชีพ! หลอกแจกอั่งเปาออนไลน์ช่วงตรุษจีน

หากได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าวห้ามกดลิงก์โดยเด็ดขาด รวมถึงไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ กรณีมีข้อความเลขรหัสเข้าเครื่องโทรศัพท์ไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่บุคคลอื่นทราบ หากเผลอกดลิงก์ติดตั้งแอปฯ แปลกปลอมดังกล่าวให้รีบลบหรือรีเซตเครื่องใหม่ทันที หากโทรศัพท์ไม่ค้างหรือดับ วิธีที่ตัดทุกอย่างคือ "เปิดโหมดเครื่องบิน" หากเครื่องค้างให้กดปุ่มเปิด-ปิดแช่ไว้ เป็นการตัดสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทันที

ขณะเดียวกันการประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีนทุกปีจะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่มีสถิติการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งเพลิงไหม้ อุบัติภัยจากประทัด จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการจุดธูปเทียนบูชา การเผากระดาษเซ่นไหว้ รวมถึงการจุดประทัดต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และภัยจากการระเบิด เช่น ไม่ควรจุดธูปเทียนจำนวนมากในครั้งเดียวเพราะอาจทำให้ไฟลามได้ง่าย และควรจุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ ดูแลดับธูปเทียน กระดาษเซ่นไหว้ให้สนิท และควรประกอบพิธีในพื้นที่โล่งแจ้ง ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิง หรือวัสดุติดไฟง่าย และการจุดประทัดอย่างระมัดระวัง ไม่ควรจุดครั้งละมากๆ และหากมีเด็ก ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้จุดประทัดเล่น เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย หรือเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ